สหรัฐฯ คว่ำบาตรรัสเซียกับเบลารุสเพิ่มเติม ควบคุมการส่งออก ไม่ให้เบลารุสส่งต่อสินค้าให้มอสโก และจำกัดการส่งออกเทคโนโลนีให้แก่ภาคการกลั่นน้ำมันของรัสเซียด้วย

สำนักข่าว ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า เมื่อวันพุธที่ 2 มี.ค. 2565 ทำเนียบขาวสหรัฐฯ ประกาศมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจชุดใหม่ต่อรัสเซียและเบลารุส โดยกล่าวหาเบลารุสว่า เปิดทางให้รัสเซียบุกยูเครน

หนึ่งในมาตรการใหม่ดังกล่าวคือ ขยายขอบเขตนโยบายจำกัดการส่งออกสินค้าต่อเบลารุส เพื่อป้องกันไม่ให้มีการส่งต่อเทคโนโลยีและซอฟต์แวร์ผ่านเบลารุสไปยังรัสเซีย โดยสหรัฐฯ เชื่อว่ามาตรการนี้จะจำกัดความสามารถของรัสเซียกับเบลารุสในการจัดหาวัตถุดิบที่จำเป็นสำหรับการรุกรานยูเครน, แสดงอำนาจในรูปแบบที่คุกคามเสถียรภาพของภูมิภาค และบ่อนทำลายสันติภาพและความมั่นคงของโลก

นอกจากนี้ สหรัฐฯ กับชาติพันธมิตร ยังคว่ำบาตรบริษัทและหน่วยงานรัสเซีย 22 แห่งที่มีความเกี่ยวข้องกับการกลาโหม ซึ่งจัดหาเทคโนโลยีและสนับสนุนด้านวัตถุดิบแก่กองทัพรัสเซีย, คว่ำบาตรบริษัทที่เกี่ยวข้องกับกองทัพรัสเซีย และจำกัดการส่งออกเทคโนโลยีให้แก่ภาคอุตสาหกรรมการกลั่นน้ำมันของรัสเซียด้วย ซึ่งจะช่วยให้สหรัฐฯ เข้าใกล้เป้าหมายในการลดสถานะของรัสเซียในฐานะผู้นำการส่งออกพลังงานได้

สหรัฐฯ ย้ำว่า พวกเขากับพันธมิตรและหุ้นส่วน ไม่มีผลประโยชน์ทางยุทธศาสตร์ในการลดจำนวนอุปทานพลังงานโลก ซึ่งนั่นเป็นเหตุผลที่พวกเขาไม่ขึ้นค่าน้ำมันในการคว่ำบาตรทางการเงินต่อรัสเซีย และยืนยันว่าการคว่ำบาตรอุตสาหกรรมการกลั่นน้ำมันจะสร้างความเสียหายต่ออุตสาหกรรมน้ำมันของรัสเซีย แต่ยังปกป้องผู้บริโภคชาวอเมริกัน.

...