ผู้นำสหรัฐฯ ประณามรัสเซียที่บุกโจมตียูเครน พร้อมยืนยันสหรัฐฯ และพันธมิตรจะเดินหน้าคว่ำบาตรรัสเซียเต็มรูปแบบ เพื่อตอบโต้การรุกรานดังกล่าว

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ประณามรัสเซีย หลังเปิดปฏิบัติการโจมตีในยูเครน และมีรายงานการยิงจรวดมิสไซล์หลายระลอก โดยสหรัฐอเมริกาและพันธมิตรกำลังเตรียมแผนที่จะเดินหน้าใช้มาตรการคว่ำบาตรแบบเต็มรูปแบบ เพื่อตอบโต้ต่อความเคลื่อนไหวดังกล่าว

นายโจ ไบเดน ระบุว่า รัสเซียเลือกที่จะก่อสงคราม ซึ่งอาจจะนำมาสู่หายนะและความสูญเสียชีวิตอีกจำนวนมาก รัสเซียจึงต้องเป็นเพียงผู้เดียวที่ต้องรับผิดชอบต่อการสูญเสียที่จะเกิดขึ้นในครั้งนี้ พร้อมยืนยันว่า สหรัฐอเมริกาและประเทศพันธมิตรจะรวมกันเป็นหนึ่งเพื่อตอบโต้ไปในทิศทางเดียวกัน และทั่วโลกจะทำให้รัสเซียต้องรับผิดชอบต่อการตัดสินใจครั้งนี้ และจะมีการแถลงต่อชาวอเมริกัน ถึงผลลัพธ์ที่รัสเซียจะต้องเผชิญในวันพฤหัสบดีตามเวลาในท้องถิ่น

การแถลงการณ์ของทำเนียบขาวสหรัฐฯ ในครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากเกิดการโจมตีหลายพื้นที่ในยูเครน รวมถึงในกรุงเคียฟ เมืองหลวงของประเทศ เสียงดังจากการโจมตีดังกล่าวยังถูกเผยแพร่ผ่านสถานีโทรทัศน์ ซีเอ็นเอ็น ในระหว่างที่ นายแดน วูตัน ผู้สื่อข่าวซีเอ็นเอ็นกำลังรายงานสดสถานการณ์ในกรุงเคียฟ กระทั่งได้ยินเสียงดังคล้ายระเบิดขณะกำลังออกอากาศสด เป็นเหตุให้ต้องยุติการรายงานสดชั่วคราว ขณะที่มีประชาชนจำนวนมากแห่อพยพออกจากเมืองหลวง หลังเกิดเสียงเตือนการทิ้งระเบิดตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่

โดยก่อนหน้าที่เสียงระเบิดจะเกิดขึ้น ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ประกาศว่า รัสเซียจะมีปฏิบัติการพิเศษทางทหาร พร้อมขอให้ทหารยูเครนวางอาวุธและกลับบ้าน พร้อมยืนยันว่าการโจมตีครั้งนี้เป็นการโจมตีระบบสาธารณูปโภคของกองทัพ รวมทั้งระบบการป้องกันและการโจมตีทางอากาศของกองกำลังทหารเท่านั้น และเป็นการโจมตีอย่างระมัดระวังที่สุด.

...