นาซาวางแผนปลดระวางสถานีอวกาศนานาชาติในปี 2574 โดยจะบังคับให้สถานีพุ่งลงมหาสมุทรแปซิฟิก หลังจากนั้นจะร่วมมือกับภาคเอกชนในการสร้างสถานีอวกาศแห่งใหม่

สำนักข่าว ซีบีเอสนิวส์ รายงานว่า องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐฯ หรือ นาซา ประกาศในวันพุธที่ 2 ก.พ. 2565 ว่า พวกเขามีแผนปลดระวางสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ภายในปี 2574 หรือ ค.ศ. 2031 และจะบังคับให้สถานีฯ ที่ไม่มีคนอยู่แล้ว พุ่งลงสูงมหาสมุทรแปซิฟิก

นายฟิลิป แมกอลิสเตอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายอวกาศเชิงพาณิชย์ ของนาซาระบุในแถลงการณ์ว่า ภาคเอกชนจะมารับช่วงต่อเป็นผู้นำในการพัฒนาโครงการสถานีอวกาศในอนาคต และนาซาจะช่วยเหลือให้การเปลี่ยนผ่านเป็นไปอย่างราบรื่น “ภาคเอกชนมีขีดความสามารถทั้งด้านเทคนิคและการเงิน ในการพัฒนาและบริหารจัดการจุดหมายปลายทางเพื่อการพาณิชย์บนวงโคจรต่ำของโลก (commercial low-Earth orbit destinations) ด้วยความช่วยเหลือของนาซา”

ทั้งนี้ นาซามีเป้าหมายจะใช้ความร่วมมือทางธุรกิจดังกล่าวในการจัดซื้อสินค้าและบริการที่โครงการอวกาศสหรัฐฯ ต้องการ แทนที่จะทำเองทั้งหมด และคาดว่า นักวิทยาศาสตร์ของนาซามากมายจะได้ทำงานบนสถานีอวกาศเพื่อการพาณิชย์ในช่วงต้นทศวรรษที่ 2030 เพื่อทำการทดลองทางวิทยาศาสตร์และวิจัยทางการแพทย์ในสภาวะไร้น้ำหนัก

ในรายงานเปลี่ยนผ่านที่นาซาเพิ่งเผยแพร่ออกมา ระบุรายละเอียดของแผนการในช่วงปีสุดท้ายสำหรับ ISS โดยพวกเขาตั้งใจจะสนับสนุนเงินทุนให้มันปฏิบัติการได้ตลอดปี 2573 และเมื่อช่วงชีวิตของมันสิ้นสุดลง นาซาจะลดระดับวงโคจรของ ISS ให้ตกลงสู่พื้นที่ที่เรียกกว่า ‘พอยต์ นีโม’ (Point Nemo) ในมหาสมุทรแปซิฟิกตอนใต้ ในเดือนมกราคม 2574

...