เปรูเรียกร้องให้บริษัทโรงกลั่นน้ำมันสเปน ชดใช้ความเสียหายต่อระบบนิเวศทางทะเล หลังจากทำน้ำมันรั่วไหลตอนที่เกิดคลื่นยักษ์สึนามิซัดเข้าชายฝั่งเปรู หลังจากภูเขาไฟระเบิดที่ตองกา

เมื่อวันที่ 19 ม.ค. ชาวเปรูออกมาประท้วงเรียกร้องให้ "เร็ปโซล" บริษัทสัญชาติสเปน เจ้าของโรงกลั่นน้ำมันยักษ์ใหญ่ "ลา แปมปิลลา" ชดใช้ต่อความเสียหายใหญ่หลวงเป็นประวัติการณ์ที่เกิดขึ้นกับระบบนิเวศทางทะเล หลังจากโรงกลั่นได้ทำน้ำมันดิบประมาณ 6,000 บาร์เรล รั่วไหลลงทะเล ในช่วงที่เกิดคลื่นยักษ์ซัดเข้าสู่ชายฝั่งเปรู หลังจากภูเขาไฟระเบิดที่ตองกา เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

สื่อท้องถิ่นของเปรู รายงานว่า น้ำมันดิบปริมาณมหาศาลรั่วไหลลงสู่ชายฝั่งทะเล บริเวณเขตอนุรักษ์ 2 แห่งที่มีระบบนิเวศทางทะเลอุดมสมบูรณ์ คราบน้ำมันลอยบนผิวน้ำ เป็นระยะทางกว่า 4 กิโลเมตร ส่งผลให้มีนกทะเล และสัตว์น้ำตายไปเป็นจำนวนมาก ขณะที่โรงกลั่นน้ำมันแห่งนี้ มีการผลิตน้ำมันกว่า 117,000 บาร์เรลต่อวัน แต่ไม่มีแผนสำรองกรณีเกิดน้ำมันรั่วไหลลงทะเล

ขณะที่อาสาสมัครนักอนุรักษ์และเคลื่อนไหวปกป้องสิ่งแวดล้อม นับร้อยคนออกมาช่วยกันขจัดคราบน้ำมันบริเวณชายฝั่ง และช่วยชีวิตนกทะเลจำนวนมากที่นอนเกลื่อนชายหาดมีคราบน้ำมันเกาะตามลำตัว

...

ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของเปรูทวีตข้อความระบุว่า การรั่วไหลของน้ำมันลงสู่ทะเล ส่งผลกระทบต่อครอบครัวชาวประมงหลายร้อยครอบครัว และบริษัทเร็ปโซลต้องชดใช้ความเสียหายที่เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วน

ขณะที่โฆษกของบริษัทเร็ปโซล ออกมาปฏิเสธความรับผิดชอบ โดยโทษว่าเป็นเพราะทางการเปรู ไม่มีประกาศแจ้งเตือนการเกิดสึนามิ ทำให้ทางโรงงานไม่ทันเตรียมการรับมือกับภัยธรรมชาติครั้งนี้.

ที่มา The Guardian