(ภาพ:PDSA)

หนูฮีโร่กู้กับระเบิด 'มากาวา' ลาโลก ทิ้งไว้แต่ความกล้าหาญให้มนุษย์ได้จดจำ ช่วยดมหากับระเบิด กระสุนปืนใหญ่มากมายในกัมพูชา มากกว่า 100 ลูก จนได้รับเหรียญทอง PDSA

เมื่อ 11 ม.ค. 65 บีบีซีรายงาน องค์กรการกุศลฝึกสอนสุนัขและหนูในการกู้กับระเบิด Apopo ในเบลเยียม แถลงข่าวเศร้าว่า หนูฮีโร่กู้กับระเบิด 'มากาวา' (Magawa) ซึ่งถือเป็นหนูที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด หลังได้รับการฝึกสอนในการกู้กับระเบิด จนสามารถดมหากับระเบิด, ระเบิดต่างๆ และกระสุนปืนใหญ่ในกัมพูชาได้มากกว่า 100 ลูก ได้ตายจากโลกนี้เสียแล้ว ด้วยวัย 8 ปี 

องค์กร Apopo แถลงว่า หนูฮีโร่ มากาวา ซึ่งเป็นหนูยักษ์แอฟริกา  ได้ตายอย่างสงบ เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากสัปดาห์ที่แล้ว หนูมากาวา ยังแข็งแรงดีอยู่ และใช้เวลาส่วนใหญ่เล่นกับครูฝึกเป็นประจำ แต่แล้ว เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หนูมากาวา เริ่มเคลื่อนไหวช้าลง หลับมากขึ้น และแสดงอาการสนใจอาหารน้อยลงในช่วงไม่กี่วันสุดท้ายก่อนจะจากโลกนี้ไป

ทั้งนี้ หนูฮีโร่ มากาวา เกิดที่แทนซาเนีย และได้รับการฝึกสอนให้ดมหากับระเบิดเป็นเวลาหนึ่งปี ก่อนจะถูกนำมาช่วยปฏิบัติหน้าที่ดมหากับระเบิดในกัมพูชา และสามารถดมหากับระเบิด กระสุนปืน และระเบิดในกัมพูชาได้มากกว่า 100 ลูก จนทำให้เจ้าหน้าที่เก็บกู้วัตถุระเบิด สามารถกู้กับระเบิดและปลดชนวนระเบิดเหล่านี้ ได้อย่างปลอดภัย ในระหว่างที่หนูฮีโร่มากาวาปฏิบัติภารกิจอย่างกล้าหาญในกัมพูชา เป็นเวลาถึง 5 ปี ก่อนจะเกษียณในปี 2564

ความกล้าหาญของหนูฮีโร่ มากาวา ทำให้ได้รับเหรียญทองเชิดชูเกียรติจากองค์กรสัตวแพทย์การกุศลของอังกฤษ (PDSA) ในปี 2563 ซึ่งถือเป็นรางวัลที่มอบให้แก่ความกล้าหาญของสัตว์ที่แสดงถึงความกล้าหาญและความทุ่มเทต่อหน้าที่ของสัตว์ โดยปัจจุบัน เหรียญทอง PDSA ได้รับการยอมรับว่าเทียบเท่ากับ เหรียญทอง George Cross ที่ถือเป็นเหรียญกล้าหาญสูงสุดที่มอบให้แก่พลเรือนของสหราชอาณาจักร

...

ที่มา : BBC