อินโดนีเซียหวาดหวั่น พบผู้ติดเชื้อโควิดโอมิครอนในประเทศรายแรกแล้ว มีประวัติไปนั่งกินข้าวในร้านอาหารที่กรุงจาการ์ตา แต่ไม่ได้เดินทางไปต่างประเทศ และไม่ได้พูดคุยกับชาวต่างชาติในช่วงเร็วๆ นี้

เมื่อ 28 ธ.ค. 64 แชนเนลนิวส์เอเชีย รายงาน ชาวอินโดนีเซียต้องหวั่นวิตก หลังพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่โอมิครอน (Omicron) ในประเทศเป็นรายแรกแล้ว ขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอินโดนีเซียกำลังเร่งติดตามหากลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง เพื่อพยายามสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดโอมิครอน

เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซียแถลงในวันนี้ พบผู้ติดเชื้อโอมิครอนในประเทศรายแรก เป็นชายวัย 37 ปี ซึ่งเดินทางมาจากเมืองเมดัน เมืองใหญ่สุดในจังหวัดสุมาตราเหนือ และได้ไปรับประทานอาหารในร้านอาหารแห่งหนึ่งในย่านธุรกิจของกรุงจาการ์ตา เมืองหลวง เมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

นอกจากนั้น ชายผู้นี้ยังไม่เคยมีประวัติเดินทางไปต่างประเทศในช่วงที่ผ่านมา และไม่ได้ติดต่อพูดคุยกับชาวต่างชาติ โดยเขาติดเชื้อโควิดแต่ไม่แสดงอาการ และถูกกักกันตัวในโรงพยาบาลที่กรุงจาการ์ตา หลังจากก่อนหน้านี้ได้กักกันตนเองอยู่ที่บ้าน

'นี่เป็นการติดเชื้อในท้องถิ่นเป็นรายแรก ทางการจะต้องเพิ่มมาตรการเข้มงวดในการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิดในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่' เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขกล่าว พร้อมเปิดเผยว่า ภรรยาของชายรายนี้ ผลตรวจหาเชื้อยังไม่พบว่าติดโควิดโอมิครอน

ทั้งนี้ อินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีจำนวนประชากรมากที่สุดเป็นอันดับ 4 โลก ด้วยจำนวนกว่า 270 ล้านคน ยืนยันพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอนแล้ว 47 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ หลังจากอินโดนีเซียเป็นหนึ่งในประเทศที่โควิดระบาดรุนแรงที่สุดในทวีปเอเชีย มียอดสะสมผู้ติดเชื้อกว่า 4.2 ล้านราย และเสียชีวิต 144,000 ศพ.

...