โรงพยาบาลในอิสราเอลเริ่มการศึกษาประสิทธิภาพของการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 จำนวน 4 เข็มเป็นครั้งแรกแล้ว ท่ามกลางการแพร่กระจายของไวรัสสายพันธุ์ โอมิครอน

สำนักข่าว แชนเนลนิวส์เอเชีย รายงานว่า ศูนย์การแพทย์ เชบา ในประเทศอิสราเอล เปิดเผยว่า พวกเขาเริ่มกระบวนการวิจัยขนาดใหญ่ เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 เข็มที่ 4 เป็นครั้งแรกของโลกแล้ว ในวันจันทร์ที่ 27 ธ.ค. 2564 เพื่อหาคำตอบว่ามันจะสามารถควบคุมการระบาดอย่างรวดเร็วของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนได้หรือไม่

โฆษกของศูนย์การแพทย์ เชบา ระบุว่า พวกเขากำลังฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 เข็มที่ 4 ให้แก่บุคลากรทางแพทย์ 150 คน และพวกเขาจะรายงานผลการทดสอบให้แก่กระทรวงสาธารณสุขภายในเวลาประมาณ 2 สัปดาห์

ทั้งนี้ อิสราเอลเป็นประเทศที่ดำเนินการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 แก่ประชาชนเร็วที่สุดเมื่อปีก่อน และเป็นหนึ่งในชาติแรกๆ ที่เริ่มการฉีดวัคซีนกระตุ้นหลังพบว่าภูมิคุ้มกันจะลดลงเมื่อเวลาผ่านไป แต่ในปัจจุบัน อิสราเอลกำลังเผชิญปัญหาประชาชนไม่ออกมาฉีดวัคซีน โดยตัวเลขผู้ฉีดวัคซีนครบ 2 โดสในประเทศทรงตัวอยู่ที่ราว 63% จากทั้งหมด 9.4 ล้านคน ขณะที่มีผู้ได้รับวัคซีนเข็ม 3 เกือบ 45%

อย่างไรก็ตาม การมาของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ โอมิครอน ทำให้เมื่อสัปดาห์ก่อนคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญของอิสราเอลออกมาแนะนำให้ประชาชนรับวัคซีนกระตุ้นเป็นเข็มที่ 2 โดยวางแผนจะฉีดให้บุคลากรทางการแพทย์กับผู้มีอายุเกิน 60 ปีก่อน แต่ทางคณะกรรมการฯ ยังคงถกเถียงกันว่า มีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์เพียงพอที่จะยอมรับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 4 หรือไม่ ทำให้ในขณะนี้ กระทรวงสาธารณสุขจึงยังอยู่ในระหว่างการตัดสินใจอนุมัติเรื่องดังกล่าว.

...