เปิดฟ้าส่องโลกฉบับนี้เป็นคอลัมน์ท้ายสุดของพุทธศักราช 2564 จะไปเริ่มอีกครั้งหนึ่งก็ฉบับวันที่ 1 มกราคม 2565 ช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ทั้งผู้เขียนผู้อ่านเปิดฟ้าส่องโลกต่างเฝ้ารอวันที่โรคระบาดโควิด-19 จะสงบจบลง แต่ก็ไม่ได้เป็นไปตามที่หวัง แถมยังมีการกลายพันธุ์ จนมีผู้ติดเชื้อจนถึงตอนที่ผมเรียนรับใช้ผู้อ่านท่านที่เคารพอยู่นี้เกือบ 280 ล้านคน ตายไปแล้วเกือบ 5.5 ล้านคน การเจ็บป่วยและความตาย ทำให้ช่วง 1 ปีที่ผ่านมา โลกเงียบเหงาราวกับป่าช้า

ไตรมาสสุดท้ายของ พ.ศ. 2564 มีการกระดิกพลิกตัวคึกคักขึ้นมาบ้าง แต่ความคึกคักที่ว่าก็หายไปจากการเริ่มระบาดของโอมิครอน ซึ่งเป็นโควิด-19 กลายพันธุ์ตัวล่าสุด ประเทศที่เราเขียนถึงบ่อยอย่างสหราชอาณาจักรที่มีผู้ฉีดวัคซีนเกือบทั้งประเทศ แต่กลับผู้ติดเชื้อสูงเกิน 1 แสนคนติดต่อกันหลายวัน ได้สร้างความตระหนกตกใจให้กับมนุษยชาติ จนมีคนเริ่มสงสัยในประสิทธิภาพของวัคซีนที่ได้รับ

แม้ว่าโลกจะเผชิญกับโรคระบาด ทว่ามหาอำนาจก็ยังไม่หยุดความเขม่นเตรียมเข่นฆ่าและทะเลาะเบาะแว้งกันในประเด็นต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสหรัฐฯและพวกกับจีน (พ่วงรัสเซีย) ความขัดแย้งเดิมที่อยู่ในแอฟริกาเหนือและตะวันออกกลางก็เปลี่ยนสมรภูมิมาเป็นแถบอินโด-แปซิฟิกและประเทศรอบทะเลดำที่ติดชายแดนรัสเซียแทน ความมุ่งหวังตั้งใจของสหรัฐฯและตะวันตกคือต้องหยุดความเจริญเติบโตของจีนและรัสเซียให้ได้ ถึงขณะนี้ ก็ยังไม่มีแนวโน้มว่าฝ่ายใดจะเป็นผู้ชนะ เพราะถึงคราวเอาเข้าจริงๆ ก็ไม่มีฝ่ายไหนกล้าพัฒนาความขัดแย้งไปเป็นสงคราม

แต่เดิม ความมั่งคั่งของโลกเกิดจากการกระดิกพลิกตัวด้านการท่องเที่ยวและการค้าระหว่างประเทศ สำหรับการท่องเที่ยวนั้นพังไปทั้งโลกแล้วครับ ไม่มีประเทศใดชาติไหนได้ประโยชน์เต็มเม็ดเต็มหน่วยจากการท่องเที่ยวเหมือนเมื่อก่อน ส่วนด้านการค้าระหว่างประเทศ เกือบทุกประเทศได้แค่ประคองตัว ยกเว้นจีนที่มีตลาดภายในใหญ่โตถึง 1.4 พันล้านคน ส่วนการค้าระหว่างประเทศ จีนก็รอดเพราะได้สร้างโครงสร้างพื้นฐานเป็นเส้นทางรถไฟและการเดินเรือระโนงโยงเยงไปทั้งโลกตามข้อริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง

...

จากการที่มนุษย์เดินทางข้ามประเทศไม่สะดวกทำให้กระแสเมตาเวิร์สบูมตูมตาม ใครจะนึกว่าการจ่ายเงินเป็นล้านเพื่อซื้อที่ดินซึ่งไม่มีอยู่จริงจะเกิดขึ้นจริงๆ ตั้งแต่กลาง พ.ศ.2564 เป็นต้นมา มีนักลงทุนทุ่มเงินก้อนโตกับอสังหาริมทรัพย์ดิจิทัล บางประเทศถึงขนาดประกาศเปิดสถานทูตเมตาเวิร์สในบางพื้นที่เช่น สาธารณรัฐบาร์เบโดส ที่ประกาศแผนเปิดสถานทูตในดีเซ็นทราแลนด์

กระแสเมตาเวิร์สพุ่งใน พ.ศ.2564 มีการขายที่ดินมูลค่ากว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (3,000 ล้านบาท) ผ่านเว็บไซต์เมตาเวิร์สขนาดใหญ่หลายราย อาชีพที่เริ่มเกิดขึ้นใน พ.ศ.2564 คือ นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และนายหน้าขายที่ดินในเมตาเวิร์ส

พ.ศ.2564 มีการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ที่รู้จักกันดีในชื่อ COP26 ที่กลาสโกว์ สหราช อาณาจักร ทำให้โลกหันมาสนใจประเด็นการตัดไม้ทำลายป่า ผู้นำมากกว่า 100 ประเทศซึ่งเป็นเจ้าของผืนป่ามากกว่าร้อยละ 85 ของโลก บรรลุข้อตกลงหยุดการทำลายป่าภายใน พ.ศ.2573 หรืออีก 9 ปีข้างหน้า หลายประเทศประกาศว่าจะหยุดพึ่งพาถ่านหิน และมีมากกว่า 80 ประเทศลงนามในคำปฏิญาณมีเทนโลก ยินยอมที่จะลดการปล่อยก๊าซมีเทนลงร้อยละ 30 ภายใน พ.ศ.2573 เช่นเดียวกัน

โควิด-19 + เทคโนโลยีใหม่ + COP26 ทำให้โลกมีการเปลี่ยนแปลงใน พ.ศ.2564 มากมายก่ายกอง ซึ่งจะส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตมนุษย์บนโลกอย่างขนานใหญ่ตั้งแต่ พ.ศ.2565 เป็นต้นไป หน้าที่ของมนุษย์บนโลกคือต้องปรับตัว ถ้าไม่ปรับก็อยู่ไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นวิถีชีวิตส่วนตัว ครอบครัว ธุรกิจ องค์กรระดับประเทศ หรือองค์กรระหว่างประเทศ

ลาทีปีฉลู พ.ศ.2564 พบกันใหม่ในปีหน้า พ.ศ.2565 สวัสดีครับ.

นิติการุณย์ มิ่งรุจิราลัย
songlok1997@gmail.com