โรงพยาบาลใหญ่ของนครซิดนีย์ ออสเตรเลีย ออกมายอมรับว่า พบความผิดพลาดแจ้งผลตรวจโควิดผิด สำหรับผู้รับการตรวจ 400 คนที่ผลออกมาเป็นบวก คือ "ติดโควิด" แต่ทางโรงพยาบาลแจ้งว่าเป็นลบ "ไม่ติดโควิด"

เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 64 ศาสตราจารย์แอนโธนี ดอดส์ ผู้อำนวยการฝ่ายพยาธิวิทยาของโรงพยาบาลเซนต์ วินเซนต์ ในนครซิดนีย์ รัฐนิวเซาท์เวลส์ ของออสเตรเลีย ออกมาแถลงแสดงความขอโทษต่อประชาชน 400 คน ที่เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เนื่องจากโรงพยาบาลได้แจ้งผลไปผิด โดยพบว่าที่จริงแล้วผู้ป่วยกลุ่มนี้มีเชื้อโควิดเป็นบวก คือติดเชื้อ แต่โรงพยาบาลกลับแจ้งว่าเป็นลบ คือไม่ติดเชื้อ


ทางโรงพยาบาลระบุว่า กรณีความผิดพลาดครั้งใหญ่นี้เกิดขึ้นกับผู้ที่เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่โรงพยาบาลระหว่าง 22-23 ธ.ค. ผลออกเมื่อวันที่ 25 ธ.ค. ขณะที่โรงพยาบาลเพิ่งพบเมื่อวันที่ 26 ธ.ค. ว่ามีการแจ้งผลไปผิด และระบุว่าล่าสุดทางโรงพยาบาลได้ตั้งทีมรับมือสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อสอบสวนเกี่ยวกับความผิดพลาดที่เกิดขึ้นแล้ว โดยเบื้องต้นเชื่อว่า เป็นความผิดพลาดจากการทำงานของมนุษย์ เนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นช่วงที่มีประชาชนเข้ารับการตรวจโควิดเป็นจำนวนมาก

...

พร้อมกันนี้ ทางโรงพยาบาลระบุว่า ได้เร่งติดต่อผู้ติดเชื้อทันที เพราะมีโอกาสสูงที่คนกลุ่มนี้จะแพร่เชื้อให้กับครอบครัวระหว่างฉลองเทศกาลคริสต์มาส

ความผิดพลาดครั้งนี้เกิดขึ้นในขณะที่ รัฐนิวเซาท์เวลส์มีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดรายวันพุ่งสูงอย่างมากตลอด 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เฉพาะเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ถึง 6,394 ราย ขณะที่ล่าสุดเชื้อกลายพันธุ์โอมิครอน ถูกพบคิดเป็นกว่า 70% ของการแพร่ระบาดในออสเตรเลียแล้ว.