ก่อนการปฏิวัติรัฐประหาร ติดต่อกันในประเทศไทย เราเคยประกาศว่าจะเป็น เสือตัวที่ 5 ในเอเชีย สมัย พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ เป็นผู้นำประเทศ เปิดประตูการค้าอินโดจีนได้สำเร็จเปลี่ยนจากสนามรบเป็นสนามการค้า ต่อมาถูกยึดอำนาจสมัยรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร ประกาศจะเป็น ดีทรอย์แห่งเอเชีย เป็นฮับทางการบิน เป็นศูนย์กลางทางการเงิน ก็ถูกยึดอำนาจสมัยนั้น เวียดนาม กัมพูชา เมียนมา สปป.ลาว ล้าหลังกว่าเรามาก หรือแม้แต่ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ที่ประสบปัญหาการเมืองภายในก็ยังสู้เราไม่ได้ ยกเว้น สิงคโปร์ ที่ล้ำหน้ากว่าเรา

ทุกครั้งที่มีการยึดอำนาจ การเมืองในประเทศดูสงบในช่วงแรกๆแต่ประชาธิปไตยกลับถอยหลังลงคลอง เศรษฐกิจประเทศ การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ รั้งท้ายเกือบจะติดอันดับบ๊วย ยิ่งประเทศเพื่อนบ้านการเมืองสงบเรียบร้อย การพัฒนาทางเศรษฐกิจจะแซงหน้าเราไปเรื่อยๆ โดยเฉพาะ โครงสร้างพื้นฐาน เราไม่สามารถคุยว่าของเราดีกว่าของคนอื่นได้ต่อไป

ขออนุญาตนำข้อมูลจากที่ คุณวิกรม กรมดิษฐ์ มาเผยแพร่ต่อ เรื่องรถไฟความเร็วสูงลาว–จีน หรือรถไฟสายล้านช้าง เป็นเส้นทางแรกในการเชื่อมโยงเส้นทางสายไหม ระหว่างจีนกับกลุ่มประเทศอาเซียน รถไฟความเร็วสูงลาว-จีน มีพิธีเปิดทางออนไลน์โดย ทองลุน สีสุลิด ประธานประเทศ สปป.ลาว และประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ไปเมื่อวันที่ 3 ธันวาคมที่ผ่านมา

คุณวิกรมเล่าด้วยว่าได้มีโอกาสคุยกับ ประธานประเทศ สปป.ลาวโดยสภาพภูมิประเทศแล้ว สปป.ลาว เป็นประเทศที่ไม่มีทางออกทางทะเลไม่มีชายฝั่งทะเล ค่อนข้างจะเสียเปรียบประเทศอื่นๆในอาเซียน จึงต้องสร้างจุดแข็ง โดยการเชื่อมต่อเส้นทางเข้าสู่จุดยุทธศาสตร์ของประเทศ

เส้นทางสายไหม มีโครงการเชื่อมต่อมา ไทย ไปยังมาเลเซียและสิงคโปร์ เป็นสถานีปลายทางเราเคยได้ยินว่ารัฐบาลไทยตกลงที่จะสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อมไทยกับจีนผ่าน สปป.ลาว มาทางจ.หนองคาย ไม่รู้เป็นรูปธรรมแค่ไหนแต่ที่ต้องมองไปไกลกว่านั้น

...

ประเทศจีน มีมูลค่าการส่งออกและนำเข้าสินค้า มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก อยู่ที่ประมาณ 5 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ มากกว่าสหรัฐฯถึงร้อยละ 15 จึงไม่แปลกที่เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมามีข่าวว่า สินค้าการเกษตรพืชผักผลไม้เรากำลังจะลำบากเพราะมี ผัก

ผลไม้จากจีน ขนเข้ามาขายตามแนวชายแดนบ้านเราวันละหลายสิบตัน ระยะทางจาก สปป.ลาว ไปจีนใช้เวลาไม่เกิน 12 ชั่วโมง ต่อไปเราจะต้องรับมือกับสินค้าจำนวนมากทั้งสดทั้งแห้งที่จะขนเข้ามาขายแข่งกับเกษตรกรไทยมากน้อยแค่ไหน

ไม่ใช่แค่แนวชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน แต่จะเป็นเส้นทางจากภาคอีสานสู่ภาคใต้ของประเทศไทย ซึ่งไม่ใช่แค่ภาคการเกษตรเท่านั้น ภาคอุตสาหกรรม ภาคการขนส่ง และการอพยพของประชากรจะมีปัญหาตามมา

เราไม่มีทางปฏิเสธความเจริญเหล่านี้ได้ ถ้าเราปฏิเสธก็เท่ากับว่าเราตกขบวน เมื่อปฏิเสธไม่ได้ก็ต้องอยู่กับการพัฒนาให้ได้ เพียงแต่ต้องใช้วิสัยทัศน์ในการพัฒนา สปป.ลาวมี 5G ใช้ก่อนเราก็เพราะวิสัยทัศน์ของผู้นำประเทศ.

หมัดเหล็ก
mudlek@thairath.co.th