กรณีเครื่องบินโดยสารรุ่น “แอร์บัส เอ 380” ซูเปอร์จัมโบ ถือเป็นตัวอย่างของอุตสาหกรรม ที่มีความเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว

โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา บริษัทแอร์บัส ทำการส่งมอบเครื่องบินเอ 380 ลำสุดท้ายแก่สายการบินเอมิเรตส์ แอร์ไลน์ รหัสเอ็มเอสเอ็น 272 ต่อขั้นสุดท้ายที่เมืองฮัมบูร์ก เยอรมนี ปิดฉากโครงการเครื่องบินโดยสารลำยักษ์ 251 ลำ ที่จะยกระดับความหรูหราและความสะดวกสบายให้กับผู้โดยสารที่สัญจรระหว่างประเทศอย่างเป็นทางการ

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2543 โปรเจกต์ครั้งนี้ ซึ่งมีมูลค่ากว่า 25,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 850,000 ล้านบาท ถูกหมายมั่นปั้นมือว่าจะต้องได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม เนื่องจากในเมื่ออุตสาหกรรมการบินได้โตขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ละปีมีผู้เดินทางระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ คนจึงน่าจะต้องการความสะดวกสบายยิ่งกว่าเดิม โดยเฉพาะในเส้นทางระหว่างประเทศที่กินเวลานาน

ประกอบกับการมีเครื่องบินลำใหญ่จะช่วยรองรับจำนวนผู้โดยสารจำนวนมากจึงเป็นที่มาของเครื่องซูเปอร์จัมโบ เอ 380 แบบ 4 เครื่องยนต์ ที่มีความยาว 73 เมตร สูง 24 เมตร และรองรับผู้โดยสารได้มากถึง 853 คน (แต่มาตรฐานคือ 545 คน)ในราคาลำละ 445.6 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 15,150 ล้านบาท

กระนั้น ปัญหาความล่าช้าในการส่งมอบเครื่องบิน พร้อมด้วยรูปแบบการเดินทางที่เปลี่ยนไป คนกลับต้องการ “ราคาค่าโดยสารที่ถูกลง” ความสะดวกสบายกลายเป็นเรื่องรองลงมา จึงทำให้สายการบินต่างๆหันเหทิศทางไปมุ่งเน้นเครื่องบินขนาดเล็ก แบบ 2 เครื่องยนต์ ที่ไม่ต้องลงทุนเป็นเงินมหาศาล

และเป็นที่มาว่าทำไมสายการบินต่างๆทั่วโลกในระยะหลัง เต็มไปด้วยเครื่องขนาดเล็ก อย่างโบอิ้ง 777 โบอิ้ง 787 ดรีมไลเนอร์ หรือ เครื่องแอร์บัส เอ350 ที่ในขณะเดียวกัน ก็มีการพัฒนาระบบเครื่องยนต์ โครงสร้างของเครื่องบิน ความคล่องตัวของระบบแอโรไดนามิค (อากาศพลศาสตร์) ที่บินทำระยะทางได้พอๆกัน และคำนวณไปคำนวณมาแล้ว ทำให้สายการบินประหยัดต้นทุนได้มากกว่า

...

อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดก็ไม่ได้แย่ไปเสียทีเดียว สายการบินเอมิเรตส์ ที่ครองฝูงเอ 380 เยอะกว่าใครเพื่อน เผยว่า ก่อนช่วงสถานการณ์โควิด-19 เครื่องเอ 380 ทำกำไร ได้คิดเป็นสัดส่วน 85 เปอร์เซ็นต์ของกำไรทั้งหมด...ขณะที่สายการบินชื่อดังต่างๆ ก็ยังใช้งานอยู่ อาทิบริติช แอร์เวย์ส โคเรียน แอร์ มาเลเซีย แอร์ไลน์ส กาตาร์ แอร์เวย์ส สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส การบินไทย แควนตัส หรือออล นิปปอน แอร์เวย์ส...เครื่องเอ 380 จะยังอยู่กับเราไปพักใหญ่ๆ.

ตุ๊ ปากเกร็ด