นครนิวยอร์ก ตั้งผู้หญิงเป็นผู้บัญชาการกรมตำรวจเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ 176 ปีของหน่วยงาน หวังฟื้นความสัมพันธ์ตำรวจกับประชาชน

สำนักข่าว บีบีซี รายงานว่า นาย เอริค อดัมส์ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก ประกาศในวันพุธที่ 15 ธ.ค. 2564 แต่งตั้งนาง คีแชนต์ ซีเวลล์ วัย 49 ปี เป็นผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจนครนิวยอร์ก หรือ NYPD ทำให้เธอกลายเป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้รับตำแหน่งนี้ในประวัติศาสตร์ 176 ปีของหน่วยงาน

นางซีเวลล์เป็นตำรวจผู้มีประสบการณ์กว่า 23 ปี จากสำนักงานตำรวจเขตแนสเซา เคาน์ตี บนเกาะลองไอส์แลนด์ เพิ่งได้รับตำแหน่งหัวหน้าเจ้าหน้าที่สืบสวนเมื่อเดือนกันยายนปีก่อน และเธอจะรับตำแหน่ง ผบ.ตร.นิวยอร์กอย่างเป็นทางการในเดือนมกราคม

ความเคลื่อนไหวล่าสุดยังถือเป็นการทำตามคำมั่นสัญญาในการหาเสียงของนายอดัมส์ ที่ว่าจะผลักดันผู้หญิงขึ้นมารับตำแหน่งผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจนครนิวยอร์ก ซึ่งเป็นกองกำลังตำรวจขนาดใหญ่ที่สุดของสหรัฐอเมริกา นอกจากนั้น นางซีเวลล์ยังถือเป็นคนผิวดำคนที่ 3 ที่ได้รับตำแหน่งหัวหน้าตำรวจนครนิวยอร์กด้วย

ทั้งนี้ นางซีเวลล์กล่าวว่า เธอหวังจะพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างตำรวจกับชาวนิวยอร์ก ทำให้กรมตำรวจเป็นแบบที่ชาวเมืองต้องการ และจะผลักดันผู้หญิงและคนผิวสีให้รับตำแหน่งผู้นำ นอกจากนั้น เธอจะมุ่งเน้นแก้ปัญหาการใช้ความรุนแรง โดยเฉพาะอาชญากรรมจากอาวุธปืนด้วย.