ประชาชนใน สปป.ลาวตื่นเต้น 'ทางรถไฟความเร็วสูงสายจีน-ลาว' เชื่อมระหว่างคุนหมิงมายังนครเวียงจันทน์จะเปิดให้บริการวันพรุ่งนี้แล้ว ทางการทำบุญ นิมนต์พระสงฆ์มาเจริญพุทธมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคล

เมื่อ 2 ธ.ค. 64 สำนักข่าวซินหัวรายงาน ทางรถไฟจีน-สปป.ลาว ซึ่งเริ่มต้นก่อสร้างเดือนธันวาคม 2559 มีระยะทางรวม 1,035 กิโลเมตร วิ่งระหว่างนครคุนหมิง มณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ผ่านเมืองผู่เอ่อร์ และด่านโม๋ฮันทางตอนใต้ของจีน เข้าสู่ลาวบริเวณด่านบ่อเต็น ผ่านอุดมไซ หลวงพระบาง วังเวียง จนถึงนครหลวงเวียงจันทน์

ทางรถไฟจีน-ลาว จะเปิดให้บริการวันศุกร์ (3 ธ.ค.) นี้ ถือเป็นโครงการเชื่อมต่อสำคัญที่เกิดขึ้นภายใต้แผนริเริ่ม 'หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง' (BRI) ที่นำเสนอโดยจีน และยุทธศาสตร์ของลาวที่ต้องการเปลี่ยนตนเองจากประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเลเป็นศูนย์กลางการเชื่อมต่อทางบก

ขณะที่รอยเตอร์รายงานว่า ทางการนครเวียงจันทน์ได้มีการทำบุญ ในขณะที่ทางการ สปป.ลาว ได้มีการทำบุญ นิมนต์พระสงฆ์มาเจริญพุทธมนต์ เพื่อความเป็นสิริมงคลที่สถานีรถไฟความเร็วสูงในนครเวียงจันทน์ เมืองหลวง สปป.ลาวในวันนี้ 2 ธ.ค. พร้อมทั้งนิมนต์พระประพรมน้ำมนต์รถไฟโดยสารความเร็วสูง ก่อนจะเปิดทางรถไฟในวันพรุ่งนี้ ท่ามกลางความปีติยินดีของประชาชนใน สปป.ลาวอย่างยิ่ง

...