ร้านอาหารแบบกินไม่อั้นในจีน ห้ามหนุ่มกินจุคนหนึ่งเข้าร้าน เหตุมาทีไรกินจนร้านขาดทุนตลอด ขณะที่ชาวเน็ตเสียงแตก บ้างตำหนิร้าน ขณะที่บางคนก็เห็นใจ

นักสตรีมเมอร์หนุ่มชาวจีน ซึ่งเปิดเผยเพียงนามสกุลว่า คัง บอกกับสถานีโทรทัศน์ หูหนาน ทีวี (Hunan TV) ว่า เขาถูกร้านบุฟเฟต์บาร์บีคิวซีฟู้ด 'Handadi' ในเมืองฉางซา ห้ามเข้าไปใช้บริการในร้าน หลังจากเขามาทานอาหารเป็นจำนวนมากหลายครั้ง

นายคังบอกว่า ตอนที่เขามาร้านนี้เป็นครั้งแรก เขาทานขาหมูไป 1.5 กก. ส่วนครั้งต่อมา เขาทานกุ้งไปถึง 3.5 ถึง 4 กก. อย่างไรก็ตาม นายคังบอกว่า การกระทำของร้าน เป็นการเลือกปฏิบัติต่อผู้ที่กินจุกว่าคนอื่น “ผมกินเยอะ มันผิดด้วยหรือ?” สตรีมเมอร์หนุ่มกล่าว และย้ำว่า เขาไม่เคยทานอาหารเหลือเลย

ด้านเจ้าของร้านอาหาร บอกกับสื่อเจ้าเดียวกันว่า นายคังคนนี้ทำให้เขาต้องขาดทุนหลายครั้ง “ทุกครั้งที่เขามาที่นี่ ผมจะเสียเงินหลายร้อยหยวนเสมอ แม้แต่ตอนที่เขาดื่มน้ำเต้าหู้ เขาก็ดื่มไป 20-30 ขวด ตอนกินขาหมู เขาทานหมดทั้งถาด ส่วนกุ้งนั้น คนปกติใช้คีมคีบ แต่นายคนนี้ใช้ถาดตักไปจนหมด”

เจ้าของร้านบอกด้วยว่า นอกจากนายคังแล้ว เขายังห้ามสตรีมเมอร์ทุกคนเข้ามาทานอาหารในร้านของเขาด้วย

ทั้งนี้ กรณีของนายคังกับร้านหันต้าตี๋ กลายเป็นที่สนใจอย่างมากบนสื่อสังคมออนไลน์ในจีน มีผู้อ่านบนเว่ยป๋อมากกว่า 250 ล้านครั้ง ซึ่งชาวเน็ตแสดงความคิดเห็นไปต่างๆ นานา บางคนตำหนิร้านว่า ไม่ควรเปิดเป็นร้านกินไม่อั้นหากทำจริงไม่ได้ ขณะที่บางคนก็เห็นใจเจ้าของร้าน

อนึ่ง เมื่อปีก่อนรัฐบาลจีนเริ่มปราบปรามสตรีมเมอร์ที่ทำคอนเทนต์เกี่ยวกับการกินจุ และอาจลบวิดีโอประเภทดังกล่าว เนื่องจากประธานาธิบดี สี จิ้นผิง เรียกร้องให้ประชาชาติร่วมต่อต้านการกินอาหารทิ้งขว้าง ท่ามกลางความกังวลเรื่องอาหารขาดแคลนที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

...