ทางการกรุงนิวเดลีสั่งปิดโรงเรียนทุกแห่งเป็นเวลา 1 สัปดาห์ หลังสถานการณ์มลพิษในเมืองหลวงยังย่ำแย่ เป็นอันตรายต่อสุขภาพ


โรงเรียนทุกแห่งในกรุงนิวเดลี เมืองหลวงของอินเดีย ต้องปิดทำการชั่วคราว 1 สัปดาห์ เริ่มมีผลตั้งแต่วันจันทร์ที่จะถึงนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงอันตรายต่อสุขภาพของเด็กๆ หลังจากปริมาณมลพิษในอากาศยังคงเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาสามารถวัดค่าฝุ่นละออง PM 2.5 สูงเกินกว่า 300 ซึ่งนับว่าสูงเกินกว่าระดับมาตรฐานตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลกถึง 20 เท่า

โดยกรุงนิวเดลีเป็นเมืองที่มีมลพิษสูงสุดเป็นอันดับต้นๆ ของโลก เนื่องจากมีการปล่อยมลพิษจากโรงงาน การปล่อยควันเสียจากรถยนต์ และการเผาเพื่อแผ้วถางพื้นที่ทางการเกษตร ส่งผลให้เกิดควันพิษสีเทาคละคลุ้งในช่วงหน้าหนาวของทุกปี

นายอาร์วินด์ เกจริวาล มุขมนตรีกรุงนิวเดลี ระบุว่า ทางการได้สั่งห้ามกิจกรรมการก่อสร้างตั้งแต่วันอาทิตย์นี้ รวมเป็นเวลา 4 วัน เพื่อจะช่วยลดปริมาณฝุ่นควันลง ขณะที่สำนักงานต่างๆ ของภาครัฐ ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ทำงานจากที่บ้าน ขณะที่ขอความร่วมมือภาคเอกชนทำงานจากที่บ้านให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อลดการเดินทางลง

...

ด้านคณะกรรมการควบคุมมลพิษส่วนกลาง ได้ประกาศเตือนประชาชนให้จำกัดการทำกิจกรรมกลางแจ้ง และลดการออกนอกบ้าน รวมทั้งแนะนำให้รัฐบาลเตรียมมาตรการสำรองไว้เพื่อรับมือในกรณีฉุกเฉิน โดยคาดว่าคุณภาพอากาศในพื้นที่จะยังคงย่ำแย่ไปจนถึงวันที่ 18 พฤศจิกายนเป็นอย่างน้อย เนื่องจากลมสงบและไม่มีการเคลื่อนที่มากนักในช่วงกลางคืน

ทั้งนี้มีรายงานว่า โรงพยาบาลหลายแห่งต้องรับคนไข้ที่มีภาวะหายใจลำบาก และโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในช่วงกลางคืนที่คนไข้จะมีอาการหายใจไม่ออกจนนอนไม่ได้.