กรุงนิวเดลีถูกปกคลุมด้วยฝุ่นควันอย่างหนักในวันศุกร์ หลังจากระดับคุณภาพอากาศลดต่ำลงเนื่องจากประชาชนฝ่าฝืนคำสั่งห้ามเล่นดอกไม้ไฟในช่วงเทศกาลทิวาลี

สำนักข่าว บีบีซี รายงานว่า ชาวกรุงนิวเดลีต้องตื่นมาพบกับสภาวะฝุ่นควันปกคลุมเต็มท้องฟ้าในช่วงเช้าวันศุกร์ที่ 5 พ.ย. 2564 หลังจากเมื่อวันพฤหัสบดี พวกเขาจุดพลุดอกไม้ไฟเฉลิมฉลองเทศกาล ‘ทิวาลี’ ซึ่งเป็นการฉลองเชิงสัญลักษณ์แสดงถึงชัยชนะของแสงสว่างกันอย่างสุดเหวี่ยง แม้ว่ารัฐบาลจะมีคำสั่งห้ามเล่นดอกไม้ไฟ เนื่องจากเมืองหลวงแห่งนี้มีระดับคุณภาพอากาศที่ย่ำแย่อยู่แล้วก็ตาม

กรุงนิวเดลีเป็นหนึ่งในเมืองที่ถูกจัดว่ามีมลภาวะทางอากาศมากที่สุดในโลก อันเป็นผลจากการปล่อยควันเสียจากทั้งรถยนต์ อุตสาหกรรม ปัญหาฝุ่นควัน และสภาพอากาศเฉพาะของเมือง โดยจะเลวร้ายเป็นพิเศษในช่วงฤดูหนาวที่ชาวบ้านมักใช้วิธีเผาไร่เพื่อปรับหน้าดิน ขณะที่การจุดดอกไม้ไฟในเทศกาลทิวาลี ซึ่งเกิดขึ้นในเวลาใกล้เคียงกัน ยิ่งทำให้สถานการณ์เลวร้ายลง เนื่องจากกระแสลมพัดอ่อน กักฝุ่นละอองไว้ในชั้นบรรยากาศเบื้องล่าง

ในวันศุกร์ค่าความหนาแน่นของฝุ่นละออง PM 2.5 ในบางพื้นที่ของกรุงนิวเดลี พุ่งไปอยู่ที่ 999 ต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งเป็นค่าสูงสุดเท่าที่จะวัดได้ และมีหลายจุดที่ค่าดังกล่าวใกล้เคียงหรือมากกว่า 500 หรือ เลวร้ายมาก โดยตามมาตรการทั่วโลก หากค่าดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) อยู่ที่ 0-50 จะถือว่าคุณภาพอากาศดี ขณะที่ระหว่าง 51-100 จะถือว่าน่าพอใจ แต่หากสูงเกินกว่านั้นหมายความว่า อากาศเริ่มแย่แล้ว

...

ฝุ่นควันหนาทึบที่ปกคลุมนิวเดลีเมื่อวันศุกร์ ทำให้ประชาชนจำนวนหนึ่งเกิดอาการระคายเคืองคอและแสบตา นอกจากนั้นทัศนวิสัยที่ย่ำแย่ทำให้เกิดอุบัติเหตุบนทางหลวงสายหนึ่ง รถยนต์ชนกันถึง 6 คัน มีผู้บาดเจ็บหลายรายรวมถึงเด็กๆ ด้วย