แบนปิดหน้าเข้าพิธี

ออตตาวา-นายเจสัน เคนนี รมว.คนเข้าเมืองแคนาดา ประกาศที่เมืองมอนทรีออล รัฐควิเบก เมื่อ 12 ธ.ค. ห้ามผู้หญิงทุกคนใช้ผ้าปิดบังใบหน้า หรือหมายถึงหญิงมุสลิมที่สวมฮิญาบและเบอร์กา ขณะเข้าพิธีรับฐานะพลเมืองแคนาดา เพราะเป็นพิธีแสดงตัวตนต่อสาธารณะประกาศให้รู้ว่ากำลังร่วมเป็นครอบครัวแคนาดาด้วยกัน จึงต้องเปิดกว้างและเสรีภาพ แม้พลเมืองมุสลิมในแคนาดามีส่วนน้อยเพียง 3% จากประชากร 34.5 ล้านคน แต่สภาความสัมพันธ์อิสลาม-อเมริกันแห่งชาติแคนาดาเห็นว่าเป็นการทำลายภาพพจน์หลักประชาธิปไตยในประเทศ  เพราะบีบบังคับให้ผู้ที่ปิดบังใบหน้าต้องเลือกระหว่างต้องโทษทางศาสนากับเปลี่ยนตัวเองเป็นพลเมืองแคนาดา.

ลดงานพระชามาดา (ลูกเขย)

มาดริด-สำนักพระราชวังสเปนแถลงถึงการงดพระกรณียกิจของอิกนาซิโออยา ดยุกแห่งเดอพัลมายอร์กา พระสวามีในเจ้าหญิงคริสตินา ดัชเชสแห่งเดอพัลมายอร์กา พระราชธิดาองค์เล็กสุดของกษัตริย์ฮวน คาร์ลอส กับพระราชินีโซเฟีย แห่งสเปน หลังบริษัทเก่า อินสติตูโต นูส์ ของอิกนาซิโออยาตกเป็นข้อกล่าวหารับสินบน 2.3  ล้านยูโร ค่าจัดการงานส่งเสริมการท่องเที่ยวและจัดประชุมการแข่งขันกีฬาในปี 2548 และ 2549 ซึ่งอิกนาซิโออยานั่งตำแหน่งประธานบริษัทช่วงปี 2547-2549 ขณะที่อดีตนักกีฬาแฮนด์บอลโอลิมปิกยังไม่ถูกตั้งข้อหาหรือยอมรับความผิด แต่ก็ถือเป็นเหตุอื้อฉาวใหญ่โตเป็นครั้งแรกที่กระทบต่อพระบรมวงศานุวงศ์สเปน.

ตัดหัวแม่มดซาอุฯ

ริยาด-กระทรวงมหาดไทยซาอุดีอาระเบียเผยว่า นางอับดุลฮาลิม นัซซาร์ ถูกศาลตัดสินลงโทษประหารชีวิตด้วยการตัดหัว ที่ จ.จอว์ฟ ภาคเหนือของประเทศ หลังมีความผิดโทษฐานกระทำตนเป็นแม่มดและใช้ไสยศาสตร์ ซึ่งเป็นข้อห้ามตามหลักของศาสนาอิสลาม หลังสตรีอีกรายก็ถูกตัดหัวเมื่อเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา ข้อหาฆ่าสามีตนเองด้วยการจุดไฟไหม้บ้าน ขณะที่องค์การนิรโทษกรรมสากลเผยถึงโทษตัดหัวในซาอุดีอาระเบียในปี 2554 มี 73 ราย พร้อมเรียกร้องให้ยกเลิกโทษรุนแรงที่ถือว่าน่ากลัวด้วยผู้ต้องหาส่วนใหญ่ไม่มีทนายสู้คดีและไม่รู้เรื่องขั้นตอนของกฎหมาย.

ปีหน้าอดแน่

ดาการ์-ออกเฟม องค์กรช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเผยว่า กลุ่มประเทศในแถบซาฮารา ตั้งแต่มอริเตเนีย, ไนเจอร์, บูร์กินาฟาโซ, มาลี และชาด ในแอฟริกา กว่า 9 ล้านคน กำลังเผชิญปัญหาขาดแคลนอาหารขั้นวิกฤติในปี 2555 สืบเนื่องจากฝนทิ้งช่วง เก็บเกี่ยวพืชผลไม่ได้ สินค้าราคาแพง และการส่งเงินช่วยเหลือจากผู้ที่อพยพออกไปอยู่ที่อื่นลดลง เช่นเดียวกับโครงการอาหารโลก (WFP) ของสหประชาชาติ ประเมินว่ามีชาวแอฟริกัน 5-7 ล้านคน รับผลกระทบจากวิกฤติปัญหาที่เกิดจากสภาพอากาศ.

...