ว่ากันว่าการค้นพบไดโนเสาร์นั้นหายากมากในเวลส์ แต่เมื่อเร็วๆนี้ ดร.สเตฟาน สปีคแมน นักบรรพชีวินวิทยาที่พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติ ลอนดอน ในอังกฤษ ได้อธิบายถึงสกุลและสายพันธุ์ใหม่ของไดโนเสาร์ Coelophysoid theropod ที่ได้จากแหล่งขุดค้นซากดึกดำบรรพ์ยุคไทรแอสสิก ตอนปลาย ในเหมือง Pant–y–ffynnon ทางตอนใต้ของเวลส์

ซากฟอสซิลกระดูกหลายชิ้นของไดโนเสาร์นี้ถูกระบุว่าเป็นสายพันธุ์ใหม่ และเป็นชนิดกินเนื้อที่เก่าแก่ที่สุดเท่าที่พบในสหราชอาณาจักร ได้รับการตั้งชื่อว่า Pendraig milnerae เพื่อเป็นเกียรติแก่แองเจลา มิลเนอร์ นักบรรพชีวินวิทยาของพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติ ลอนดอน ผู้บุกเบิกการวิจัยด้านไดโนเสาร์ระดับแถวหน้า โดยเสียชีวิตไปเมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ดร.สเตฟาน สปีคแมน เผยว่า Pendraig milnerae อาศัยอยู่ในปลายยุคไทรแอสสิกเมื่อ 200-215 ล้านปีก่อน จัดเป็นซากที่เก่าแก่ที่สุดของไดโนเสาร์กลุ่มเธอโรพอดที่พบในสหราชอาณาจักรจนถึงขณะนี้ อาจมีขนาดตัวใกล้เคียงไก่ยุคปัจจุบัน ความยาวตัวรวมถึงหางน่าจะประมาณ 1 เมตร และพื้นที่ที่พบซากฟอสซิลเชื่อว่าจะเป็นเกาะในช่วงเวลาที่มันอาศัยอยู่ ซึ่งสายพันธุ์ที่อาศัยอยู่บนเกาะมักจะมีขนาดเล็กกว่าสายพันธุ์ที่อยู่บนแผ่นดินใหญ่ และผลวิจัยก็บ่งชี้ว่า Pendraig milnerae นั้นมีขนาดเล็กจริงๆ

การค้นพบ Pendraig milnerae คือเรื่องน่าตื่นเต้นในแวดวงบรรพชีวินวิทยา ในการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับไดโนเสาร์ที่อาศัยอยู่ในสหราชอาณาจักรเมื่อยุคไทรแอสสิก อันเป็นช่วงเริ่มต้นของวิวัฒนาการไดโนเสาร์.

Credit : c Stephan Spiekman et al.2021