เกาหลีเหนือยอมรับแล้ว ทดสอบขีปนาวุธรุ่นใหม่ คราวนี้เป็นการโชว์เทคโนโลยียิงขึ้นจากเรือดำน้ำ

เมื่อวันที่ 20 ต.ค. สำนักข่าวกลางเกาหลี หรือเคซีเอ็นเอ รายงานว่า กองทัพเกาหลีเหนือเปิดเผยความสำเร็จในการทดสอบยิงขีปนาวุธที่พัฒนาขึ้นใหม่ ออกแบบให้ยิงขึ้นจากเรือดำน้ำ รายงานข่าวระบุว่า ขีปนาวุธรุ่นใหม่ติดตั้งเทคโนโลยีนำวิถีที่ทันสมัย เทคโนโลยีควบคุมความคล่องตัวของปีก และเทคโนโลยีความคล่องตัวในการร่อนข้ามสิ่งกีดขวาง โดยเกาหลีเหนือระบุว่า ขีปนาวุธรุ่นใหม่นี้จะเป็นอาวุธที่ช่วยเสริมศักยภาพปฏิบัติการใต้น้ำของกองทัพได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นับเป็นการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือครั้งที่ 5 นับตั้งแต่เดือนก.ย.ที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้มีการทดสอบขีปนาวุธยิงขึ้นจากขบวนรถไฟ ขีปนาวุธแบบความเร็วเหนือเสียง และขีปนาวุธพิสัยไกล 

การทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือครั้งนี้ยังมีขึ้นในขณะที่เกาหลีเหนือยกระดับการสร้างแรงกดดันไปยังรัฐบาลสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ ให้ยกเลิกนโยบายความร่วมมือระหว่างกัน รวมไปถึงการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ และการซ้อมรบร่วมที่เกาหลีเหนือมองว่าเป็นภัยคุกคาม

ก่อนหน้านี้ ทางการญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เปิดเผยว่า สามารถตรวจจับการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือได้ โดยคาดว่าเป็นการยิงขึ้นจากบริเวณใกล้ท่าเรือซินโป ทางตะวันออกของเกาหลีเหนือซึ่งเป็นฐานจอดเรือดำน้ำ และระบุว่า ขีปนาวุธได้ถูกยิงไปที่ระยะทาง 450 กิโลเมตร ระดับความสูง 60 กิโลเมตร และไปตกในทะเลตะวันออก ระหว่างคาบสมุทรเกาหลีกับน่านน้ำญี่ปุ่น แต่ไม่ได้ระบุว่าเป็นการยิงจากเรือดำน้ำ

อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวของเกาหลีเหนือไม่ได้ระบุว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือได้ไปชมการทดสอบขีปนาวุธครั้งนี้ด้วยตัวเองหรือไม่ ทำให้หลายฝ่ายคาดหมายว่า เขาอาจไม่ได้ไปดูด้วยตัวเอง.

...

ที่มา BBC