ตำรวจเนเธอร์แลนด์จับกุมหัวหน้าพรรคการเมืองในกรุงเฮก ฐานต้องสงสัยวางแผนลอบสังหารนายกรัฐมนตรี แต่ทนายโวยว่าเกินกว่าเหตุ

สำนักข่าว บีบีซี รายงานว่า หน่วยอารักขานายกรัฐมนตรีแห่งเนเธอร์แลนด์ เปิดเผยในวันอังคารที่ 28 ก.ย. 2564 ว่า นายอาร์เนาด์ ฟาน ดอร์น ผู้นำพรรค เฮก ยูนิตี (Hague Unity) ถูกตำรวจจับกุมเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ฐานต้องสงสัยอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับแผนการลอบสังหารนายกรัฐมนตรี มาร์ก รุตเทอ

ตำรวจระบุว่า นายฟาน ดอร์น แสดงพฤติกรรมที่น่าสงสัยออกมาในขณะที่เขาเดินผ่านพื้นที่เดียวกันกับนายรุตเทอที่กรุงเฮก อย่างไรก็ตาม เขาได้รับการปล่อยตัวในวันจันทร์ หลังจากถูกตำรวจสอบปากคำ โดยนายอานิส เบามานยาล ทนายความของนายฟาน ดอร์น ระบุว่า ลูกความของเขาไม่สมควรถูกจับกุม เพราะไม่มีข้อสงสัยที่เป็นเหตุเป็นผล

ข่าวการจับกุมนายฟาน ดอร์น ถูกเปิดเผยออกมาในวันอังคาร 1 วันหลังจากสื่อดัตช์ระบุว่า นายรุตเทอต้องได้รับการคุ้มกันเพิ่มเป็นพิเศษ จากความกังวลว่า เขาอาจตกเป็นเป้าหมายการโจมตีหรือลักพาตัวของกลุ่มแก๊งอาชญากร โดยสื่อท้องถิ่นอย่าง เด เทเลกราฟ รายงานว่า เขาถูกสะกดรอยโดยผู้ที่มีความเกี่ยวข้องกับแก๊งค้ายาเสพติดด้วย

มาร์ก รุตเทอ นายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์
มาร์ก รุตเทอ นายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์

...

ด้านสำนักงานอัยการกรุงเฮกยืนยันเรื่องการจับกุมนายฟาน ดอร์น และว่าการสืบสวนยังคงดำเนินต่อไป ขณะที่โฆษกคนหนึ่งบอกว่า มีการตั้งข้อสงสัยว่า นายฟาน ดอร์น กำลังพยายามรวบรวมข้อมูลเพื่อเตรียมการสำหรับความพยายามฆาตกรรม

ส่วนทนายความของนายฟาน ดอร์น ยืนยันว่า ลูกความของเขาอยู่ในกรุงเฮกเพียงราวๆ 1 ชั่วโมง โดยไปทานกาแฟที่คาเฟ่แห่งหนึ่ง แล้วจึงไปสอบถามข้อมูลที่ศูนย์ฟิตเนส ก่อนจะเดินผ่านรถยนต์บีเอ็มดับเบิลยู ที่คาดว่านายรุตเทอโดยสาร ซึ่งการจับกุมเขานั้นเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุและไม่สมเหตุสมผล

ทั้งนี้ เนเธอร์แลนด์เพิ่งเผชิญโศกนาฏกรรมเมื่อเดือนกรกฎาคม เมื่อนายปีเตร์ อาร์. เดอ ฟรีส นักข่าวสืบสวนอาชญากรรมชื่อดังของประเทศ ถูกคนร้ายยิงเสียชีวิต สร้างความตกตะลึงไปทั่วประเทศมาแล้ว