จีนปล่อยตัวอดีตทูตแคนาดา และนักธุรกิจชาวแคนาดา หลังผู้บริหารหัวเว่ยบรรลุข้อตกลงกับอัยการสหรัฐฯ จนได้รับอิสรภาพ หลังจากถูกควบคุมตัวอยู่ที่แคนาดานานถึง 3 ปี จนสร้างความตึงเครียดทางการทูต

นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีของแคนาดา เปิดเผยว่า นายไมเคิล โควริก อดีตทูตแคนาดาประจำประเทศจีน และนายไมเคิล สแปวอร์ นักธุรกิจ ที่ถูกจับกุมในประเทศจีนด้วยข้อหาเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติตั้งแต่เมื่อปี 2561 ได้รับการปล่อยตัวให้กลับมายังแคนาดาแล้ว โดยจะเดินทางถึงประเทศในช่วงเช้าวันเสาร์ตามเวลาในท้องถิ่น โดยการปล่อยตัวครั้งนี้มีขึ้นหลังจาก นางเหมิง หวัน โจว หัวหน้าเจ้าหน้าที่การเงิน หรือ ซีเอฟโอ และลูกสาวประธานบริษัทหัวเว่ยผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ของจีนได้รับอิสรภาพ และได้เดินทางกลับประเทศจีนแล้ว หลังจากที่เธอบรรลุข้อตกลงกับอัยการสหรัฐฯ

...

นางเหมิง ยังได้กล่าวหลังปรากฏตัวต่อศาลรัฐบาลกลางสหรัฐในนครนิวยอร์ก ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์จากศาลในเมืองแวนคูเวอร์ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา กล่าวขอบคุณและชื่นชมรัฐบาลแคนาดาที่ยึดมั่นและปฏิบัติตามหลักนิติธรรม พร้อมระบุว่าชีวิตของเธอต้องพลิกผันในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา แต่เธอจะไม่ลืมความปรารถนาดีของคนจากทั่วโลกที่ส่งมาให้เธอ

โดย นางเหมิง บุตรคนโตของ นายเหริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งบริษัทหัวเว่ย ถูกควบคุมตัว เมื่อเดือน ธ.ค. 2561 ที่ท่าอากาศยานนานาชาติแวนคูเวอร์ ตามหมายจับของศาลที่นครนิวยอร์ก ว่าเธอละเมิดกฎหมายของรัฐบาลวอชิงตัน ว่าด้วยการคว่ำบาตรต่อรัฐบาลเตหะราน โดยมีการตั้งบริษัทบังหน้าในอเมริกา เพื่อส่งออกสินค้าของหัวเว่ยไปยังอิหร่าน ซึ่งการควบคุมตัวนางเหมิงที่ผ่านมา ได้สร้างความตึงเครียดทางการทูตระหว่างแคนาดา และจีนมาโดยตลอด เพราะหลังจากที่นางเหมิงถูกควบคุมตัว จีนก็จับกุม นายไมเคิล โควริก อดีตทูตแคนาดาประจำประเทศจีน และนายไมเคิล สแปวอร์ นักธุรกิจ ในข้อหาเป็นสายลับและเป็นภัยต่อความมั่นคงทันที ซึ่งแม้ว่าจีนจะยืนยันว่าการจับกุมชายทั้ง 2 คนนี้ไม่เกี่ยวข้องกับกรณีของนางเหมิง แต่นักวิเคราะห์เชื่อว่านี่เป็นการเอาคืนของรัฐบาลปักกิ่ง และอาจใช้การจับกุมนี้เป็นข้อต่อรองในการปล่อยตัวนางเหมิง.

ที่มา :บีบีซี