เที่ยวบินขนพลเรือนเที่ยวสุดท้ายของสหราชอาณาจักร เดินทางออกจากกรุงคาบูลแล้ว ปิดฉากภารกิจอพยพประชาชนก่อนถึงเส้นตายถอนทหารสิ้นเดือนนี้

สำนักข่าว แชนเนลนิวส์เอเชีย รายงานว่า เที่ยวบินอพยพพลเรือนเที่ยวสุดท้ายของสหราชอาณาจักร เดินทางออกจากกรุงคาบูลแล้ว ในวันเสาร์ที่ 28 ส.ค. 2564 ปิดฉากปฏิบัติการอพยพซึ่งพาชาวบริติชและชาวอัฟกันกว่า 15,000 คนออกจากอัฟกานิสถานตลอดช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา นับตั้งแต่กลุ่มตาลีบันกลับมายึดครองประเทศได้อีกครั้ง

โฆษกกระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักร ระบุว่า หลังจากนี้กองทัพอังกฤษจะเตรียมการเพื่อออกจากอัฟกานิสถาน โดยจะพาพลเมืองอัฟกันจำนวนหนึ่งออกไปกับพวกเขาด้วยในช่วงสุดสัปดาห์ ก่อนจะถึงเส้นตายการถอนทหารในวันที่ 31 ส.ค.นี้

“ถึงเวลายุติปฏิบัติการในขั้นตอนนี้ลงแล้ว แต่เราไม่ลืมผู้คนที่ยังต้องการอพยพ และเราจะทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อช่วยเหลือพวกเขา” นายลอรี บริสโตว์ เอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำอัฟกานิสถานกล่าวจากบนรันเวย์ของท่าอากาศยานนานาชาติ ฮามิด คาร์ไซ ในกรุงคาบูล

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวล่าสุดเกิดขึ้นหลังจากนักรบของกลุ่มไอซิส-เค จุดระเบิดฆ่าตัวตายโจมตีใกล้สนามบิน ฮามิด คาร์ไซ เมื่อวันพฤหัสบดี ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 170 ศพ รวมเจ้าหน้าที่กองทัพสหรัฐฯ 13 นาย พลเมืองอังกฤษ 2 รายและลูกของผู้มีสัญชาติอังกฤษอีก 1 ราย

ระเบิดดังกล่าวทำให้หลายประเทศตัดสินใจยุติการอพยพประชาชนเร็วขึ้น นายเบน วอลเลซ รัฐมนตรีกลาโหมสหราชอาณาจักร เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า ปฏิบัติการอพยพของอังกฤษเข้าสู่ชั่วโมงสุดท้ายแล้ว โดยเขาประเมินว่าจะมีชาวอัฟกันที่ทำงานร่วมกับกองทัพบริติชและเข้าเกณฑ์อพยพราว 800-1,100 คน ที่จะไม่สามารถเดินทางออกมาด้วยได้.

...