บริษัทเวชภัณฑ์สัญชาติเดนมาร์ก เปิดเผยความคืบหน้าในการทดลองวัคซีนต้านโควิด-19 ตัวใหม่ โดยพบว่าการทดลองเฟสแรกกับมนุษย์ได้ผลดี

พอล แชปลิน ประธานและซีอีโอของบริษัท บาวาเรียน นอร์ดิก บริษัทผู้ผลิตเวชภัณฑ์สัญชาติเดนมาร์ก แถลงข่าวเปิดเผยการพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ตัวใหม่ที่ชื่อว่า “เอบีเอ็นโควี2” ซึ่งใช้เทคโนโลยีโปรตีนเปลือกที่มีอนุพันธ์โครงสร้างเหมือนไวรัส (cVLP) หลังจากเสร็จสิ้นการทดลองทางคลินิกกับมนุษย์ ระยะที่ 1 โดยพบว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพดีในการสร้างภูมิคุ้มกัน โดยสามารถสร้างภูมิคุ้มกันได้ในระดับที่เหนือกว่าบรรดาวัคซีนที่ได้รับอนุมัติในปัจจุบัน และกำลังเดินหน้าทดลองในเฟส 2 ต่อไปภายในปลายเดือนนี้ เพื่อประเมินศักยภาพว่าจะสามารถนำมาใช้เป็นเป็นวัคซีนโดสกระตุ้นในระดับสากลในอนาคตต่อไป

การทดลองวัคซีนตัวนี้ เป็นการพัฒนาร่วมกับเหล่านักวิจัยจากมหาวิทยาลัยโคเปนเฮเกน โดยทำการทดลองกับอาสาสมัคร 45 คน ที่ศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยรัดเบาด์ในเนเธอร์แลนด์ โดยคณะนักวิจัยพบว่าเหล่าอาสาสมัครมีระดับแอนติบอดีหรือภูมิคุ้มกันสูงกว่าผู้ที่เคยติดเชื้อโควิด-19 ถึง 12 เท่า หลังจากรับวัคซีน 2 โดสแล้ว

...

บริษัทบาวาเรียน นอร์ดิก ยังเสริมด้วยว่าวัคซีนตัวนี้มีแนวโน้มสามารถต่อต้านเชื้อไวรัสฯ กลายพันธุ์ทุกสายพันธุ์ที่น่ากังวล ซึ่งรวมถึงสายพันธุ์เดลตาที่กำลังระบาดหนักไปทั่วโลก นอกจากนี้ยังพบว่าอาสาสมัครทุกกลุ่มสามารถทนต่อวัคซีนได้ดี หลังรับวัคซีนโดสแรกและโดสที่ 2 โดยไม่มีอาการข้างเคียงที่รุนแรง ส่วนการทดลองวัคซีนเอบีเอ็นโควี2 เฟส 2 ที่จะทดลองกับอาสาสมัครกว่า 200 คน จะเริ่มขึ้นในเยอรมนีในช่วงปลายเดือนนี้

โดยสถาบันเซรุ่มแห่งเดนมาร์ก เปิดเผยตัวเลขการฉีดวัคซีนล่าสุดในประเทศ มีประชากรชาวเดนมาร์กที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 มากกว่าร้อยละ 73 แล้ว ในจำนวนนี้ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว 59.5 เปอร์เซ็นต์.

ที่มา :ซินหัว