เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่น่าสนใจ หลังสหราชอาณาจักรเข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับกลุ่มอาเซียน ในสถานะประเทศ “คู่เจรจา”

เรียกได้ว่า ในช่วงเดือนที่ผ่านมานี้ อังกฤษเข้ามาเป็นแพ็กเกจจริงๆ เพราะการลงนามก็มีขึ้นในช่วงที่กองเรือหลวงบรรทุกเครื่องบิน แคริเออร์ สไตรค์ กรุ๊ป นำโดยเรือธงควีน เอลิซาเบธ เดินทางเยือนภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก อย่างพอดิบพอดี และได้ซ้อมรบร่วมกับไทย-อาเซียนกันไปแล้ว

โดยกรณีข้อตกลงสถานะครั้งนี้ นายโดมินิค ราบ รมว.ต่างประเทศอังกฤษ ชี้แจงว่า สหราชอาณาจักร เป็นประเทศแรกที่ได้รับสถานะนี้ในรอบ 25 ปี ช่วงเวลานี้นับเป็นช่วงที่สำคัญอย่างยิ่งในการให้ความสำคัญกับภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นขึ้นกับอาเซียนนี้จะทำให้เกิดการสร้างงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมหลายตำแหน่ง ส่งเสริมความร่วมมือด้านความมั่นคง ด้านเทคโนโลยีและความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ และปกป้องเสาหลักของกฎหมายระหว่างประเทศ เช่น อนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเล

ด้วยสถานะประเทศคู่เจรจาใหม่ จะช่วยให้สหราชอาณาจักรและกลุ่มประเทศอาเซียนมีความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจแนบแน่นยิ่งขึ้น ซึ่งในปัจจุบันมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) สูงถึง 3.2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 106 ล้านล้านบาท) มูลค่าการค้าโดยรวมระหว่างสหราชอาณาจักรและกลุ่มประเทศอาเซียนอยู่ที่ 32.3 พันล้านปอนด์ (ราว 1.49 ล้านล้านบาท) ในไตรมาสทั้ง 4 ไปจนถึงปลายไตรมาสที่ 1 ของปี 2564

ทั้งมองว่า อาเซียนนับเป็นกลุ่มที่มีอิทธิพลซึ่งมีประเทศสมาชิก 10 ประเทศในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก โดยการเข้าร่วมเป็นประเทศคู่เจรจาของสหราชอาณาจักร จะสานสัมพันธ์ระหว่างสหราชอาณาจักรและกลุ่มประเทศอาเซียนอย่างเป็นทางการ รวมถึงการเข้าร่วมประชุมประจำปีระดับรัฐมนตรีต่างประเทศและเศรษฐกิจอาเซียนและรัฐมนตรีอื่นๆที่เกี่ยวข้องด้วย โดยประเทศอื่นที่เป็นคู่เจรจาอาเซียนในปัจจุบัน ได้แก่ ออสเตรเลีย แคนาดา จีน สหภาพยุโรป อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ นิวซีแลนด์ รัสเซีย และสหรัฐอเมริกา

...

และเชื่อว่าอังกฤษคงไม่หยุดอยู่แค่นี้แน่นอน หลังมีการส่งซิกด้วยว่า เดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา สหราชอาณาจักรได้ประกาศเข้าร่วมเจรจาในความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP)...ซึ่งการเป็นประเทศคู่เจรจาพร้อมด้วยการเข้าร่วมซีพีทีพีพี และการเจรจากับประเทศต่างๆ เช่น สิงคโปร์ และ เวียดนาม จะเปิดโอกาสให้ธุรกิจอังกฤษได้เข้ามาในภูมิภาคนี้ซึ่งมีอัตราการเติบโตที่สูงและมีประชากรกว่า 650 ล้านคน.

ตุ๊ ปากเกร็ด