เจ้าหน้าที่กู้ภัย พบกล่องดำเครื่องบินลำเลียงของกองทัพอากาศฟิลิปปินส์ ที่ประสบเหตุตกเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาแล้ว หวังหาคำตอบสาเหตุของอุบัติเหตุทางอากาศครั้งรุนแรงที่สุดนี้โดยเร็ว

ผู้บัญชาการกองทัพฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่พบกล่องดำของเครื่องบินลำเลียง Lockheed C-130 ของกองทัพอากาศฟิลิปปินส์ที่ประสบเหตุตก ขณะพยายามลงจอดที่หมู่บ้านปาติกูล ในจังหวัดซูลู บนเกาะโจโล ทางภาคใต้ของประเทศ ตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาแล้ว โดยกัปตันของเครื่อง ที่มีประสบการณ์ในการบินเครื่องบิน C-130 มานานหลายปีก็เป็นหนึ่งในผู้เสียชีวิตมากกว่า 50 คนจากอุบัติเหตุครั้งนี้ด้วย

โดยเจ้าหน้าที่กำลังอยู่ระหว่างการนำกล่องดำไปตรวจสอบ โดยเฉพาะการฟังเสียงสนทนาในห้องนักบินและลูกเรือก่อนที่เครื่องบินจะประสบเหตุตก เพื่อไขปริศนาสาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้ ขณะที่โฆษกของกองทัพ ระบุว่าเครื่องบินลำที่ประสบเหตุ ยังอยู่ในสภาพดีมาก และยังเหลือชั่วโมงบินอีกราว 11,000 ชั่วโมงบิน ก่อนที่จะถึงกำหนดตรวจเช็กสภาพอีกรอบ

...

ก่อนหน้านี้จากการสอบสวนผู้รอดชีวิต หลายคนให้ข้อมูลว่า เครื่องบินเด้งกระแทกพื้น 2-3 ครั้ง และส่ายไปส่ายมา ขณะที่นักบินพยายามจะนำเครื่องขึ้นอีกรอบ แต่ก็สายเกินไป เพราะปีกเครื่องบินไปชนเข้ากับต้นไม้ โดยหลังเกิดเหตุ ส่วนหน้าของเครื่องบินได้เปิดออกจากแรงกระแทก ทำให้ทหารบางส่วนหนีออกมาได้ แต่คนที่ไม่ได้สติไม่สามารถหนีออกมาได้ทัน ก่อนที่เครื่องบินจะระเบิดลุกเป็นไฟ

ทั้งนี้ ยอดผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุครั้งนี้ ล่าสุดเพิ่มขึ้นเป็น 52 ศพแล้ว รวมถึงพลเรือนอีก 3 คนที่อยู่ภาคพื้นดินขณะเกิดเหตุ ซึ่งนับเป็นเหตุโศกนาฏกรรมทางอากาศครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 40 ปีของฟิลิปปินส์.