ฟิลิปปินส์อพยพประชาชนออกห่างจากภูเขาไฟใกล้กรุงมะนิลา หลังมีสัญญาณว่าภูเขาไฟอาจปะทุ จนทางการต้องยกระดับการเตือนภัย

สำนักข่าว แชนเนลนิวส์เอเชีย รายงานว่า เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 1 ก.ค. 2564 ทางการของประเทศฟิลิปปินส์ดำเนินการอพยพประชาชนหลายพันคน หลังจากภูเขาไฟ ‘ทาอาล’ ซึ่งห่างจากกรุงมะนิลาเพียง 70 กม. พ่นกลุ่มควันและแก๊สขึ้นฟ้าสูงถึง 1 กม.

ความเคลื่อนไหวของภูเขาไฟทาอาล ทำให้สำนักงานแผ่นดินไหวและภูเขาไฟวิทยาของฟิลิปปินส์ ต้องยกระดับการเตือนภัยจากระดับ 2 เป็นระดับ 3 จากทั้งหมด 5 ระดับ ซึ่งมีความหมายว่า “การผลักดันของแม็กมาที่ปล่องภูเขาไฟหลัก อาจนำไปสู่การปะทุมากขึ้น”

สำนักงานแผ่นดินไหวฯ ระบุด้วยว่า เมืองอกอนซิโยและเมืองลอเรล บริเวณทะเลสาบรอบภูเขาไฟทาอาล เสี่ยงได้รับอันตรายจากการปะทุ ขณะที่นายเอร์มิลานโด มันดานาส ผู้ว่าราชการจังหวัดบาตังกัส ที่เมืองทั้งสองตั้งอยู่ กล่าวว่า ประชาชน 3,523 ครัวเรือน หรือ 14,495 คน จะถูกอพยพไปยังที่ปลอดภัย

ทั้งนี้ ภูเขาไฟทาอาล เป็นหนึ่งในภูเขาไฟซึ่งยังคงมีพลังที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก ความสูงเพียง 311 ม. แต่มันเคยปะทุอย่างรุนแรงมาแล้วในปี 2454 จนมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,300 ราย

การปะทุครั้งล่าสุดของภูเขาไฟลูกนี้เกิดขึ้นในเดือนมกราคม 2563 ทาอาลพ่นเถ้าถ่านขึ้นฟ้าสูงถึง 15 กม. ทำให้ทางการต้องอพยพประชาชนมากกว่า 100,000 คน, เที่ยวบินมากมายต้องถูกยกเลิก และมีขี้เถ้าจำนวนมากตกปกคลุมในกรุงมะนิลา.