เว็บไซต์ดัง รวมทั้ง แอมะซอน และเรดดิต ล่มหรือทำงานไม่เต็มที่ในหลายพื้นที่ทั่วโลก เมื่อวันอังคาร หลังผู้ให้บริการเครือข่ายอินเทอร์เน็ตยักษ์ใหญ่ในสหรัฐฯ ระบบมีปัญหา

สำนักข่าว แชนเนลนิวส์เอเชีย รายงานว่า หลายเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน รวมถึง แอมะซอน ผู้ให้บริการอีคอมเมิร์ซรายใหญ่, เครือข่ายสังคมออนไลน์ เรดดิต และสื่อใหญ่หลายเจ้าอย่าง ซีเอ็นเอ็น, เดอะ การ์เดียน และนิวยอร์กไทม์ส ประสบปัญหาเว็บล่มเป็นเวลาราว 50 นาที ตั้งแต่เวลาประมาณ 10.00 น. วันอังคาร ตามเวลามาตรฐานกรีนิช (17.00 น. วันเดียวกันตามเวลาไทย)

โดยสาเหตุของเรื่องนี้คาดว่าเป็นเพราะเกิดปัญหาขึ้นกับเครือข่ายของบริษัท ‘Fastly’ ผู้ให้บริการระบบคลาวด์รายใหญ่ของสหรัฐฯ ซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อมคอยสนับสนุนระหว่างบริษัทอินเทอร์เน็ตกับลูกค้าที่พยายามเข้าถึงเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน แต่ระบบของ Fastly เกิดล่มหลังจากอัปเดตซอฟต์แวร์ไม่ดี ทำให้บริการเหล่านั้นหยุดชะงักทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม Fastly ออกแถลงการณ์ว่า แก้ไขข้อผิดพลาดทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว และระบบต่างๆ ก็กลับมาทำงานเป็นปกติในเวลาประมาณ 50 นาทีต่อมา

ทั้งนี้ ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตรายงานปัญหาเว็บล่มที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าวผ่านเว็บไซต์ Downdetector.com มากมาย โดยมีผู้ใช้งาน เรดดิตแจ้งปัญหาเกือบ 21,000 ราย และผู้ใช้งานแอมะซอนอีกกว่า 2,000 ราย.