ทางการปากีสถานแถลงข่าวเปิดตัววัคซีนต้านโควิด-19 "แพกแวค" ที่พัฒนาขึ้นและผลิตภายในประเทศ จากความร่วมมือของบริษัท แคนซิโนจากจีน หลังจากที่บริษัทแคนซิโนมีการจัดหาวัคซีนในรูปแบบเข้มข้นส่งมายังปากีสถาน เพื่อให้ทางปากีสถานบรรจุวัคซีนลงในหลอด และทำหีบห่อด้วยตัวเองเมื่อหลายสัปดาห์ก่อน โดยหัวเชื้อวัคซีนเข้มข้นจากจีนจะถูกนำมาเข้าสู่กระบวนการผลิต ฆ่าเชื้อ และบรรจุที่ศูนย์สาธารณสุขในกรุงอิสลามาบัด เมืองหลวงของปากีสถาน ซึ่งจะสามารถผลิตวัคซีนได้ราว 3 ล้านโดสต่อเดือน

ด้านนายอาซัด อูมาร์ รัฐมนตรีกระทรวงการพัฒนาและวางแผนได้กล่าวขอบคุณทางการจีนที่ช่วยเหลือปากีสถานในเรื่องวัคซีนมาตลอด โดยระบุว่า ปากีสถานเป็นมิตรประเทศที่ดีกับจีนและเป็นพี่น้องที่เหนียวแน่นกับประเทศจีน ซึ่งความร่วมมือในครั้งนี้ทำให้ปากีสถานภาคภูมิใจและมีความสุขมากที่เกิดการพัฒนาขึ้นระหว่างทั้งสองฝ่าย ในพิธีเลี้ยงฉลองการเปิดตัววัคซีนอย่างเป็นทางการ โดยมีนายหนง หรง เอกอัครราชทูตจีน ประจำปากีสถานเข้าร่วมงาน

สำหรับการเดินหน้าความร่วมมือในการผลิตวัคซีนต้านโควิดในครั้งนี้มีขึ้น ในขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตและยอดผู้ติดเชื้อจากโรคโควิด-19 ในปากีสถานเริ่มมีแนวโน้มลดลง โดยปัจจุบันปากีสถานมีผู้ติดเชื้อสะสม 922,804 ราย และมีผู้เสียชีวิต 20,850 ศพ นับตั้งแต่พบการระบาดเมื่อปีที่แล้ว.

...