องค์การอนามัยโลกอนุมัติใช้งานวัคซีนต้านโควิด-19 ซิโนแวค ในกรณีฉุกเฉินแล้ว นับเป็นวัคซีนจีนชนิดที่ 2 ที่พวกเขาอนุมัติ

สำนักข่าว รอยเตอร์ รายงานว่า ในวันอังคารที่ 1 มิ.ย. 2564 องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศอนุมัติการใช้งานวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ‘ซิโนแวค’ ในกรณีฉุกเฉินแล้ว นับเป็นวัคซีนจากประเทศจีนชนิดที่ 2 ต่อจากซิโนฟาร์ม ที่ได้รับไฟเขียวจากหน่วยงานนี้

WHO ระบุว่า การอนุมัติครั้งนี้จะทำให้นานาชาติ, ผู้สนับสนุนเงินทุน, องค์กรจัดซื้อ และสังคม มั่นใจได้ว่า วัคซีนซิโนแวคได้มาตรฐานสากลในเรื่องความปลอดภัย ประสิทธิภาพ และการผลิต โดย WHO แนะนำให้ใช้ซิโนแวคในผู้ใหญ่อายุ 18 ปีขึ้นไป ฉีด 2 โดส เว้นระยะห่าง 2-4 สัปดาห์

“ผลการตรวจสอบประสิทธิภาพของวัคซีนแสดงให้เห็นว่า วัคซีนตัวนี้ป้องกันอาการป่วยของโรคได้ 51% ในหมู่ผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้ว และป้องกันอาการป่วยรุนแรงกับการป่วยจนต้องเข้าโรงพยาบาลได้ 100%” แถลงการณ์ของ WHO ระบุ

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวล่าสุดทำให้รายการวัคซีนที่ได้รับการอนุมัติใช้งานฉุกเฉินของ WHO เพิ่มเป็น 6 ชนิดแล้ว รวมถึงวัคซีนของ ไฟเซอร์, โมเดอร์นา, จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน และ แอสตราเซเนกา

การอนุมัติวัคซีนของ WHO ยังเปิดทางให้วัคซีนเหล่านั้นเข้าร่วมโครงการ ‘COVAX’ (โคแวกซ์) ซึ่งมีขึ้นเพื่อกระจายวัคซีนไปทั่วโลกอย่างเท่าเทียมได้ด้วย.