ภูเขาไฟขนาดใหญ่ในดีอาร์คองโก ซึ่งเคยสังหารผู้คนหลายร้อยศพเมื่อ 20 ปีก่อน ปะทุอีกครั้งในคืนที่ผ่านมา ทำให้รัฐบาลประกาศอพยพ ประชาชนเร่งหนีออกจากพื้นที่

สำนักข่าว บีบีซี รายงานว่า รัฐบาลของสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก หรือ ดีอาร์คองโก ประกาศแผนอพยพเมืองโกมา ทางตะวันออกของประเทศ หลังจากภูเขาไฟขนาดใหญ่ชื่อ ‘เนียรากองโก’ (Nyiragongo) ปะทุกลางดึกวันเสาร์ที่ 22 พ.ค. 2564 พุ่งลาวาและควันไฟสีส้มขึ้นฟ้า ปกคลุมเมืองโกมา ซึ่งมีประชากรถึง 2 ล้านคน

ทั้งนี้ ภูเขาไฟเนียรากองโก ตั้งอยู่ห่างจากเมืองโกมาพียง 10 กม. ปะทุครั้งล่าสุดเมื่อปี 2545 สังหารผู้คนไปกว่า 250 ศพ และทำให้ประชาชนกว่า 120,000 คน กลายเป็นคนไร้บ้าน

ด้วยเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นในอดีต ทำให้ชาวบ้านท้องถิ่นจำนวนมากหอบข้าวของอพยพตั้งแต่ก่อนที่รัฐบาลจะประกาศอพยพแล้ว โดยหลายคนเดินเท้าไปยังพรมแดนประเทศรวันดาทางตะวันออก ขณะที่บางคนขึ้นไปยังพื้นที่สูงทางตะวันตกของเมืองโกมา

...

นายดาริโอ เทเดสโก นักภูเขาไฟวิทยาในเมืองโกมา เปิดเผยว่า มีรอยแยกใหม่เกิดขึ้นบนภูเขาไฟลูกนี้ และลาวากำลังไหลเข้าใกล้สนามบินของเมืองแล้ว “ตอนนี้โกมากำลังตกเป็นเป้า ผมคิดว่าลาวากำลังมุ่งหน้าไปยังใจกลางเมือง” ขณะที่มีรายงานด้วยว่า ทางหลวงสายหนึ่ที่เชื่อมเมืองโกมากับเมืองเบนี ถูกลาวาท่วมไปแล้ว

ด้านโฆษกรัฐบาลเปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ว่า รัฐบาลกำลังหารือเรื่องใช้มาตรการเร่งด่วน หลังนายกรัฐมนตรีเรียกประชุมฉุกเฉินในกรุงคินชาซา