องค์กรสิทธิเด็กเผย เหตุความรุนแรงในเมียนมานับตั้งแต่เกิดการรัฐประหาร ทำให้มีเด็กเสียชีวิตแล้ว 43 ศพ อายุน้อยสุดเพียง 6 ขวบ

สำนักข่าว บีบีซี รายงานว่า องค์กรสิทธิมนุษยชน ‘เซฟ เดอะ ชิลเดรน’ (Save the Children) เปิดเผยในวันพฤหัสบดีที่ 1 เม.ย. ว่า นับตั้งแต่เกิดการรัฐประหารในเมียนมาเมื่อ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา มีเด็กเสียชีวิตจากการใช้กำลังปราบปรามผู้ชุมนุมของกองทัพพม่าแล้วอย่างน้อย 43 ศพ

กลุ่ม เซฟ เดอะ ชิลเดรน ระบุว่า สถานการณ์ในเมียนมาตอนนี้เหมือนกับอยู่ในฝันร้าย โดยเด็กอายุน้อยที่สุดที่เสียชีวิตมีวัยเพียง 6 ขวบเท่านั้น ขณะที่สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองเมียนมา ระบุว่า การปราบปรามผู้ชุมนุมของกองทัพเมียนมาทำให้มีผู้เสียชีวิต 536 ศพแล้ว

ทั้งนี้ เด็กหญิง ขิ่น เมียว จิต วัย 6 ขวบ เสียชีวิตหลังเจ้าหน้าที่ความมั่นคงบุกตรวจค้นบ้านของเธอในเมืองมัณฑะเลย์ เมื่อช่วงปลายเดือนมีนาคม โดยหนูน้อยถูกเจ้าหน้าที่ยิงขณะวิ่งไปหาผู้เป็นพ่อและเสียชีวิต

ออง ซาน ซูจี อดีตผู้นำเมียนมา
ออง ซาน ซูจี อดีตผู้นำเมียนมา

...

ขณะเดียวกันมีการเปิดเผยด้วยว่า นางออง ซาน ซูจี อดีตผู้นำเมียนมา ถูกตั้งข้อหาเพิ่มอีก 1 ข้อหาฐานละเมิดกฎหมายการรักษาความลับของข้าราชการ ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุดถึง 14 ปี หลังจากก่อนหน้านี้เธอถูกตั้งข้อหา ครอบครอง วอล์กกี้ ทอล์กกี้ ผิดกฎหมาย, ละเมิดมาตรการควบคุมโควิด-19 และเผยแพร่ข้อมูลที่อาจสร้างความแตกตื่นหรือหวาดกลัว

ด้านทูตสหประชาชาติประจำเมียนมาออกมาเตือนว่า มีความเสี่ยงเกิดเหตุนองเลือด เนื่องจากกองทัพยังคงปราบปรามผู้ประท้วงต่อต้านการรัฐประหารอย่างรุนแรง พวกเขายังเรียกร้องให้ครอบครัวของเจ้าหน้าที่ UN เดินทางออกจากเมียนมาด้วย แต่ยังให้เจ้าหน้าที่บางส่วนอยู่ในเมียนมาต่อไป