สภาตรายางของจีน ผ่านมติแก้กฎหมายการเลือกตั้งฮ่องกง เพิ่มจำนวนเก้าอี้ในสภาเป็น 90 นี่นั่ง แต่ลดจำนวน ส.ส.เลือกตั้งเหลือเพียง 20 คน ส่วนที่เหลือสงวนให้ผู้รักชาติ

สำนักข่าว ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ในวันอังคารที่ 30 มี.ค. 2564 คณะกรรมาธิการถาวรแห่งสภาประชาชนแห่งชาติจีน ซึ่งถูกขนานนามว่าเป็นสภาตรายาง ลงมติเป็นเอกฉันท์ให้แก้ไขภาคผนวกที่ 1 และ 2 ของกฎหมายพื้นฐานฮ่องกงใหม่ ในเรื่ององค์ประกอบของสภานิติบัญญัติ และคณะกรรมการเลือกตั้งซึ่งมีหน้าที่เลือกผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง

ก่อนหน้าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ สภานิติบัญญัติของฮ่องกงมีสมาชิกทั้งหมด 70 คน ซึ่งแบ่งระหว่าง ส.ส.ที่มาจากการเลือกตั้ง และ ส.ส.ที่มีจากการเลือกสรรจากคณะกรรมการการค้าและอุตสาหกรรม ซึ่งตามปกติผู้แทนจะเอนเอียงเข้าฝ่ายรัฐบาลปักกิ่ง โดยในทางทฤษฎี พรรคฝ่ายค้านสามารถครองเสียงข้างมากได้ ด้วยการชนะเลือกตั้งให้ได้คะแนนเสียงเกือบทั้งหมด และได้เสียงจาก ส.ส.เลือกสรรค์อีกจำนวนหนึ่ง

แต่นับจากวันอังคารเป็นต้นไป เรื่องดังกล่าวไม่อาจเป็นไปได้อีกต่อไปแล้ว เพราะภายใต้ระบบใหม่ สมาชิกสภานิติบัญญัติของฮ่องกงจะถูกเพิ่มเป็น 90 ที่นั่ง โดย 40 ที่นั่งในจำนวนนี้จะถูกเลือกโดย คณะกรรมการเลือกตั้งที่สมาชิกส่วนใหญ่ถูกเลือกโดยรัฐบาลจีน ส่วนการเลือกสรรค์จะจำกัดที่ 30 ที่นั่ง ส่วนสมาชิกจากการเลือกตั้งเหลือเพียง 20 ที่นั่งเท่านั้น น้อยที่สุดนับตั้งแต่อังกฤษคืนฮ่องกงให้จีนเมื่อปี 2540

คณะกรรมการเลือกตั้งก็ถูกยกเครื่องเช่นกัน โดยเพิ่มสมาชิกจาก 1,200 คนเป็น 1,500 คน ขณะที่สมาชิก 117 ที่นั่งที่เดิมจะยกให้กับผู้บริหารเขตท้องถิ่น ซึ่งมาจากการเลือกตั้งของประชาชน ถูกยกเลิก นอกจากนั้น ผู้ที่ลงสมัครชิงตำแหน่งผู้บริหารสูงสุดฮ่องกง, สมาชิกสภานิติบัญญัติ และคณะกรรมการเลือกตั้ง จะถูกตรวจสอบคุณสมบัติภายใต้กลไกใหม่ ซึ่งถูกมองว่าเป็นความพยายามที่จะลดอิทธิพลของกลุ่มสนับสนุนประชาธิปไตย ให้น้อยลงไปอีก หลังจากเกิดการประท้วงต่อต้านรัฐบาลจีนอย่างรุนแรงในฮ่องกงเมื่อปี 2562

...