ถ้ามองหาความบันเทิงในโรงหนังช่วงเดือน มี.ค.นี้ สำหรับคอแอนิเมชันก็ไม่ควรพลาดกับ “เทศกาลภาพยนตร์แอนิเมชันฝรั่งเศส-ไทย” (Franco-Thai Animation Film Festival) ซึ่งจัดโดย สถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย ร่วมกับสมาคมฝรั่งเศสประเทศไทยและสมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ไทย (TACGA)

เทศกาลนี้นอกจากจะฉายภาพยนตร์แอนิเมชันฝรั่งเศส-ไทย-การ์ตูน ที่ทั้งเป็นงานสร้างใหม่ เป็นงานมีรางวัลการันตี ก็ยังมีกิจกรรมอีกมากมาย โดยเฉพาะเปิดวงสนทนาจากผู้ผลิตภาพยนตร์แอนิเมชัน ผู้แต่งเพลงประกอบ ผู้เขียนบท และผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ชาวฝรั่งเศสและไทย ให้ผู้สนใจเข้าฟังและแลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้ รวมถึงได้ปฏิบัติการทำเวิร์กช็อปที่สมาคม ฝรั่งเศสกรุงเทพ

ส่วนภาพยนตร์แอนิเมชันก็เรียกว่าแต่ละเรื่องผ่านการคัดสรรมาอย่างดี จำนวนมากกว่า 10 เรื่อง มีทั้งแนวโรแมนติก-คอมเมดี้, ก้าวพ้นวัย, การผจญภัย, นิทาน ฯลฯ เทศกาลนี้ยังมุ่งเน้นไปที่การสร้างสรรค์ผลงานแอนิเมชันของเยาวชน เพราะโปรแกรมตลอดทั้ง 2 สัปดาห์ระหว่างวันที่ 4-16 มี.ค.นี้ ก็จะมีการฉายหนังสั้นไทย กำกับโดยผู้กำกับมืออาชีพและนักเรียน

แถมชวนเปิดประสบการณ์กับคลิปแอนิเมชันยอดเยี่ยมจากเทศกาลภาพยนตร์แอนิเมชันนานาชาติอานซี ในฝรั่งเศส ก็จะถูกนำมาจัดฉายในเทศกาลนี้ด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ เทศกาลนี้ยังร่วมมือกับทีเค พาร์ค (TK Park) ให้มีการจัดฉายหนังสั้นในรูปแบบออนไลน์ทั้งไทยและฝรั่งเศสโดยเปิดให้บริการแก่บุคคลทั่วไปได้ชมอีกด้วย ผู้สนใจอยากหย่อนใจและได้แง่มุมน่าคิดจากภาพยนตร์แอนิเมชันฝรั่งเศส และผลงานของคนไทย

สามารถจับจองบัตรได้ตามวันเวลาและสถานที่ของการจัดงานเทศกาลที่มีทั้งกรุงเทพฯและเชียงใหม่ โดย วันที่ 13-16 มี.ค. ฉายที่สมาคมฝรั่งเศสกรุงเทพ ส่วนที่เชียงใหม่คือวันที่ 13-14 มี.ค. ฉายที่โรงภาพยนตร์เอสเอฟเอ็กซ์ ซีนีม่า สาขาเมญ่า.

...

ภัค เศารยะ