"ดร.ซูสส์" หนังสือนิทานหัดอ่านพร้อมภาพประกอบสำหรับเด็ก 6 เรื่องถูกถอดจากชั้นวางและยกเลิกพิมพ์จัดจำหน่าย หลังผู้เชี่ยวชาญแนะมีภาพประกอบที่แสดงภาพลักษณ์ของผู้คนที่หลากหลายอย่างผิดๆ และทำให้เจ็บปวด

เมื่อวันที่ 2 มี.ค. เว็บไซต์ข่าว ABC รายงานว่า บริษัท "ดร.ซูสส์ เอนเตอร์ไพรส์" ผู้พิมพ์และจัดจำหน่ายหนังสือนิทานและหัดอ่านพร้อมภาพประกอบชุด "ดร.ซูสส์" ของธีโอดอร์ ซูสส์ จีเซล นักเขียนและนักวาดภาพประกอบชื่อดังชาวอเมริกัน ผู้มีผลงานที่ถูกแปลเป็นภาษาต่างๆ และวางจำหน่ายในกว่า 100 ประเทศทั่วโลก ออกแถลงการณ์ระบุว่า จากนี้ไปหนังสือ "ดร.ซูสส์" จำนวน 6 เรื่อง ได้แก่ "And to Think That I Saw It on Mulberry Street", "If I Ran the Zoo", "McElligot's Pool","On Beyond Zebra!","Scrambled Eggs Super!" และ "The Cat's Quizzer" จะถูกถอดลงจากชั้นวางตามร้านหนังสือ และไม่มีการพิมพ์จำหน่ายอีก เนื่องจากในหนังสือเหล่านี้มีนำเสนอภาพของผู้คนที่หลากหลายในแนวความคิดที่ผิดและเจ็บปวด 

ในแถลงการณ์ฉบับนี้ระบุว่า การตัดสินใจครั้งนี้มีขึ้นหลังการปรึกษาหารือกับเหล่านักวิชาการในแวดวงการศึกษาแล้ว ขณะที่ภาพที่นักการศึกษา คุณครูและเด็กๆ ทั่วโลกเห็นแล้วปวดใจ ตีความว่าเป็นการเหยียดเชื้อชาติทั้งคนเอเชีย และแอฟริกัน ได้ภาพตัวละคร "คนจีน" ตาตี่ สวมหมวกทรงสูง วิ่งถือชามข้าวพร้อมตะเกียบ ในเรื่อง “And to Think That I Saw It on Mulberry Street,” และตัวละครคนแอฟริกัน บนเกาะเยอร์ก้า ถูกวาดเป็นภาพลิงดำไม่สวมเสื้อผ้าและรองเท้า ในเรื่อง "If I Ran the Zoo"

...

ขณะที่ผลการศึกษาที่ถูกตีพิมพ์เมื่อปี 2561 พบว่าจากการอ่านทบทวนหนังสือ ดร.ซูสส์ จำนวน 50 เล่ม พบว่า ตัวละคร 43 ตัวจากทั้งหมด 45 ตัวละคร ถูกสร้างขึ้นมาด้วยกรอบความคิดแบบตะวันตก หรือด้วยทัศนคติแบบเหมารวม และการสร้างภาพให้เกิดความรู้สึกต่อต้านคนเอเชีย ตัวละครคนผิวดำก็ถูกสร้างให้มีบุคลิกลักษณะตามแนวคิดการต่อต้านคนผิวดำ 

ธีโอดอร์ ซูสส์ จีเซล เป็นหนึ่งในนักเขียนชาวอเมริกันที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก ผลงานหนังสือเล่มอื่นๆ ที่โด่งดัง ได้แก่ "The Cat in the Hat" , "Green Eggs and Ham" และ "How the Grinch Stole Christmas" ที่มียอดพิมพ์จำหน่ายทั่วโลกกว่า 650 ล้านเล่ม และเคยถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์มาแล้ว โดยหลายปีที่ผ่านมา สถานศึกษาและงานสัปดาห์หนังสือในอเมริกาและหลายประเทศ เริ่มให้ความสำคัญน้อยลงกับหนังสือดร.ซูสส์ จนล่าสุดก็ถูกยกเลิกพิมพ์ในวันที่ตรงกับวันที่ 2 มี.ค. ซึ่งตรงกับวันครบรอบวันเกิดของนักเขียนผู้ล่วงลับรายนี้พอดี. 

ที่มา ABC