มาริโอ ดรากี อดีตประธานธนาคารกลางยุโรป สาบานตนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอิตาลีแล้ว หลังได้รับแรงสนับสนุนจากสมาชิกรัฐสภา

สำนักข่าว บีบีซี รายงานว่า เมื่อวันเสาร์ที่ 13 ก.พ. 2564 นายมาริโอ ดรากี อดีตประธานธนาคารกลางยุโรป สาบานตนเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของประเทศอิตาลีแล้ว เพื่อจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ หลังเกิดความแตกแยกเรื่องการใช้จ่ายงบเยียวยาโควิด-19 ที่ได้รับมาจากสหภาพยุโรปเมื่อปลายเดือนก่อน จนอดีตนายรัฐมนตรี จูเซปเป คอนเต ลาออก

ความเคลื่อนไหวล่าสุดเกิดขึ้นหลังจาก พรรค ‘ขบวนการ 5 ดาว’ (Five Star Movement) ซึ่งเป็นสมาชิกกลุ่มใหญ่ที่สุดในรัฐสภาอิตาลี ประกาศสนับสนุนนายดรากี ทำให้กลุ่มการเมืองอื่นๆ หันมาร่วมสนับสนุนนายดรากีเพิ่มขึ้น จนตอนนี้เขามีเสียงในสภามากพอให้สามารถผลักดันนโยบายของตัวเองให้ผ่านความเห็นชอบจากสภาแล้ว

นายดรากีประกาศชื่อสมาชิกคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ของเขาออกมาแล้ว โดยนายลุยจิ ดี ไมโอ สมาชิกระดับสูงของขบวนการ 5 ดาว ยังคงเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศต่อไป ขณะที่นายจานคาร์โล จอร์เกตติ สมาชิกอาวุโสของพรรค ‘เลกา นอร์ด’ (Lega Nord) ฝ่ายขวาจัด ได้เป็นรัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรม ส่วนนางแอนเดรีย ออร์แลนโด จากพรรคประชาธิปไตย ฝ่ายกลางซ้าย เป็นรัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน

...

อิตาลียังคงรับมือการระบาดอย่างหนักของไวรัสโควิด-19 ซึ่งในตอนนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตในประเทศแล้วมากกว่า 93,000 ศพ สูงที่สุดเป็นอันดับที่ 6 ของโลก และกำลังเผชิญวิกฤติเศรษฐกิจหนักที่สุดในรอบหลายทศวรรษ

ทั้งนี้ มาริโอ ดรากี เป็นนักเศรษฐศาสตร์ที่มีประสบการณ์รับตำแหน่งนายธนาคารระดับสูงที่สุดของสหภาพยุโรป และเคยเป็นผู้ว่าแบงก์ชาติของอิตาลีด้วย โดยนายมัตเตโอ เรนซี กล่าวยกย่องนายดรากีว่า เป็นชาวอิตาลีที่เคยช่วยยุโรป และเขาคิดว่านายดรากีคือชาวยุโรปที่จะช่วยอิตาลีด้วย.