ในวันที่สองของการพิจารณาถอดถอนอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ คณะผู้ดำเนินการถอดถอนได้นำเสนอภาพวิดีโอชุดใหม่เป็นหลักฐานชี้ให้เห็นถึงความรุนแรงโหดร้ายที่เกิดขึ้นระหว่างการจลาจลในอาคารรัฐสภา สหรัฐฯ เมื่อวันที่ 6 ม.ค. เพื่อขัดขวางการประกาศรับรองชัยชนะของโจ ไบเดน ในการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ

คลิปวิดีโอที่ยังไม่ได้เผยแพร่ก่อนหน้านี้เผยให้เห็นว่าผู้ก่อจลาจลบุกโจมตีอาคารรัฐสภาอย่างรุนแรงและค้นหาบรรดา ส.ส. และ ส.ว.ที่ประชุมเพื่อรับรองผลการเลือกตั้ง โดยในคลิปหนึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ ส.ว.มิตต์ รอมนีย์ จากพรรครีพับลิกัน และอดีตผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี กำลังเดินไปทางที่ผู้ก่อการจลาจลกำลังบุกเข้ามาเพียงไม่กี่เมตรก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะนำตัวออกไปจากบริเวณนั้น ขณะที่อีกวิดีโอแสดงให้เห็นว่ารองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ และครอบครัวถูกอพยพจากห้องที่ซ่อนตัวอยู่ ท่ามกลางเสียงตะโกนจากฝูงชนที่ให้จับไมค์ เพนซ์ แขวนคอ เพราะเพนซ์ปฏิเสธที่จะคัดค้านการรับรองผลการเลือกตั้ง วิดีโอผู้ก่อการจลาจลคนหนึ่งเดินไปมาตามหานางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมร้องเพลงที่น่าขนลุก “เรากำลังตามหาคุณแนนซี” รวมทั้งวิดีโอที่แสดงให้เห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจลกรีดร้องด้วยความเจ็บปวดขณะที่กลุ่มคนถูกรุมทำร้ายที่ประตูทางเข้า

นอกเหนือจากภาพเหตุการณ์ความป่าเถื่อนที่เกิดขึ้น เจมี ราสกิน ส.ส. เดโมแครต จากรัฐแมรีแลนด์ หัวหน้าคณะผู้ดำเนินการถอดถอน ได้หยิบยกพฤติกรรมของอดีตประธานาธิบดีจากในทวีตและสุนทรพจน์ ทั้งก่อน ระหว่างและหลังคืนวันเลือกตั้ง 3 พ.ย.63 มาแสดงต่อวุฒิสภาและย้ำว่าทรัมป์ไม่ใช่ “คนที่ไม่รู้อีโหน่อีเหน่” ในเหตุการณ์วันที่ 6 ม.ค. แต่เป็น “หัวหน้าผู้ปลุกระดม” ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา อดีตผู้นำสหรัฐฯได้ยกย่องส่งเสริมและปลูกฝังความรุนแรง ส่วนทวีต “จดจำวันนี้ตลอดไป” ของทรัมป์ ที่เกิดขึ้นในระหว่างที่หน่วยงานของรัฐอันทรงเกียรติถูกบุกรุกรื้อค้นและอยู่ในอันตรายก็ไม่ใช่คำที่แสดงความโศกเศร้า แต่เป็นการเฉลิมฉลอง ราสกินยังกล่าวหาว่าอดีตประธานาธิบดีนั่งดูความวุ่นวายที่เกิดขึ้นทางทีวีเหมือนนั่งชม “รายการเรียลลิตี้โชว์” และได้กล่าวสรุปว่า หากวุฒิสภาไม่ตัดสินลงโทษทรัมป์และห้ามไม่ให้เขาดำรงตำแหน่งในอนาคต ความรุนแรงอย่างนี้ก็จะเกิดขึ้นอีก

...

ทีมกฎหมายของทรัมป์มีกำหนดแถลงข้อแก้ต่างวันที่ 12-13 ก.พ. เป็นเวลา 16 ชั่วโมง และวุฒิสภาจะลงคะแนนว่าจะพ้นโทษหรือลงโทษทรัมป์ในต้นสัปดาห์หน้า มีเพียงพรรครีพับลิกัน 6 คนเท่านั้นที่ลงคะแนนเห็นชอบดำเนินการพิจารณาคดีถอดถอน ห่างจากจำนวน ส.ว.รีพับลิกันที่ต้องการอย่างน้อย 17 เสียงในการลงมติเอาผิดทรัมป์.