เมื่อวันที่ 29 ม.ค. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า บริษัทแอปเปิล ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่ของโลก เตรียมเปลี่ยนนโยบายการใช้งานของระบบปฏิบัติการตัวใหม่ iOS 14 ภายในช่วงต้นฤดูใบไม้ผลินี้ทั้งหมด ที่จะบังคับให้ผู้ผลิตแอปพลิเคชันต่างๆ ต้องทำตามระบบเพิ่มความโปร่งใสต่อลูกค้าผู้ใช้งาน หรือ App Tracking Transparency ไม่สามารถติดตามเก็บข้อมูลผู้ใช้งานโดยอัตโนมัติได้อีกต่อไป หากผู้ใช้ไม่ยินยอม
ทั้งนี้ จากข้อมูลที่บริษัทแอปเปิลนำมาเปิดเผยได้ระบุว่า ผู้ที่ท่องเว็บไซต์หรือใช้งานแอปพลิเคชันต่างๆ คงสงสัยหลายต่อหลายครั้งว่า ทำไมการสนทนากับครอบครัว หรือการดูสิ่งที่สนใจ จะนำมาซึ่งการโฆษณาสิ่งนั้นๆในเวลาไม่ช้า ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นผลพวงของระบบ IDFA หรือระบบติดตามข้อมูลผู้ใช้งานเพื่อการโฆษณา อย่างไรก็ตาม ระบบใหม่หลังจากนี้ของแอปเปิล จะทำให้ผู้พัฒนาแอปฯที่พ่วงกับระบบ iOS ต้องขออนุญาตการติดตามข้อมูลของผู้ใช้งานเสียก่อน นอกจากนี้ ผู้พัฒนาแอปฯจะไม่สามารถบังคับให้ผู้ใช้งานต้องยินยอมได้อีก เหมือนแต่ก่อนที่ผู้ใช้ต้องจำใจกดยินยอมการติดตามข้อมูลถึงจะสามารถใช้งานแอปฯนั้นๆได้อย่างเต็มความสามารถ พร้อมต้องอนุญาตให้ผู้ใช้เลือกได้ว่าจะยินยอมให้เก็บข้อมูลในเรื่องใดบ้าง
ขณะที่นายทิม คุก ประธานบริหารบริษัทแอปเปิล กล่าวโจมตีก่อนหน้านี้โดยไม่เอ่ยถึงชื่อเฟซบุ๊กว่า มีบางบริษัทสร้างธุรกิจด้วยการยิงโฆษณาแบบเจาะจงแก่ผู้ใช้ ซึ่งถือเป็นรายใหญ่เกือบทั้งหมดของเครือข่ายสังคมออนไลน์ต่างๆ กรณีนี้มองว่าหากทำธุรกิจด้วยการสร้างความเข้าใจผิดแก่ผู้ใช้ หรือนำข้อมูลผู้ใช้ไปหากิน ทำให้ผู้ใช้เหมือนเลือกได้ทั้งที่จริงเลือกไม่ได้เลย เป็นเรื่องที่ไม่สมควรได้รับความชื่นชม พร้อมเชื่อว่าการปล่อยให้แพลตฟอร์มใดๆกลายเป็นแหล่งรวมตัวของข้อมูลผิดๆ ทฤษฎีสมคบคิดย่อมก่อให้เกิดความแตกแยกในสังคมและความรุนแรง
...
ต่อมาในวันเดียวกัน สื่อด้านเทคโนโลยีในสหรัฐฯรายงานว่า บริษัทเฟซบุ๊กเตรียมฟ้องร้องบริษัทแอปเปิล โดยกล่าวหาว่าแอปเปิลบีบผู้พัฒนาแอปฯที่ไม่ใช่ของแอปเปิลเช่นเฟซบุ๊ก และทำไมผู้พัฒนาแอปฯจึงต้องทำตามกฎใหม่ ทั้งๆที่ก็ไม่ได้เขียนกฎนี้ขึ้นมา ขณะที่สำนักข่าวเอเอฟพีสอบถามไปยังบริษัทเฟซบุ๊ก ยังไม่มีคำยืนยันในเรื่องฟ้องร้อง แต่ระบุว่าการกระทำของแอปเปิลถือว่าต่อต้านระบบการแข่งขันอย่างยุติธรรม และไม่เห็นใจผู้ประกอบการรายย่อยที่ต้องพึ่งพาการโฆษณาทางออนไลน์ ส่วนนายมาร์ค ซักเกอร์เบิร์ก เจ้าของเฟซบุ๊กได้กล่าวว่าบริษัทแอปเปิลถือเป็นคู่แข่งสำคัญ ทั้งนี้ บริษัทเฟซบุ๊กมีรายได้จากการโฆษณาออนไลน์ในไตรมาสที่ผ่านมา กว่า 28,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 812,000 ล้านบาท.