วันที่ 27 ม.ค. สหประชาชาติได้กำหนดให้เป็นวันสากลเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิว ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เพื่อให้นึกคิดและไตร่ตรองถึงความผิดพลาดครั้งสำคัญของมนุษยชาติ

โดยโอกาสนี้ เมเอียร์ ชโลโม เอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย ได้ให้มุมมองว่า คำถามที่ยังดังก้องอยู่จนถึงปัจจุบันก็คือ ทำไมโลกจึงไม่สามารถหยุดยั้งความโหดร้ายในครั้งนั้นได้ ทั้งยังเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในใจกลางทวีปยุโรป อันเป็นแหล่งกำเนิดความเรืองปัญญาของมนุษยชาติ คำตอบก็คือความเมินเฉยต่อแนวคิดเกลียดชังชาวยิว ซึ่งค่อยๆถูกฝังลึกเข้าไปในสังคมเยอรมนี และนำไปสู่การสร้างวาทกรรมเพื่อลดทอนความเป็นมนุษย์ของชาวยิว อีกประการหนึ่งคือ ความเกลียดชังที่มีต่อผู้ที่แตกต่างจากพวกเขา

และประการสุดท้ายคือ ความอิจฉาในความสำเร็จของชาวยิวบางกลุ่มในเยอรมนี ปัจจัยต่างๆข้างต้น นำไปสู่การดำเนินการและวางแผนอย่างเป็นระบบตามแนว ทาง “การแก้ปัญหาเรื่องชาวยิวขั้นสุดท้าย” อันเป็นวลีที่สละสลวย แต่แท้จริงแล้วเป็นรหัสในการสังหารผู้บริสุทธิ์กว่า 6 ล้านคน ในจำนวนนี้เป็นเด็กกว่า 1 ล้านคน การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวนั้น ทำให้เราเห็นว่า มนุษย์สามารถกระทำต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกันเองอย่างไร้ซึ่งมนุษยธรรม

ถึงแม้ว่าเหตุการณ์การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวเป็นโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นเฉพาะกับชาวยิว แต่ก็เป็นบทเรียนสากลของมนุษยชาติ บทเรียนพื้นฐานที่พวกเราต้องจดจำ นั่นคือ เราต้องไม่ปล่อยให้ความเกลียดชังที่มีต่อผู้อื่น มาบงการพฤติกรรมของเรา แต่พวกเราเรียนรู้บทเรียนครั้งนั้นเพียงพอแล้วหรือยัง

เป็นเรื่องน่าเศร้ายิ่งที่ 76 ปี หลังจากเหตุการณ์การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิว เรายังคงเผชิญกับอคติที่เลวร้ายและความเกลียดชังอันไร้เหตุผล ความเกลียดชังชาวยิวทวีเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในทวีปยุโรปและอเมริกาเหนือ จากการศึกษาของมหาวิทยาลัยเทล อาวีฟ ในอิสราเอล พบว่า ในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส

...

โควิด-19 วาทกรรมความเกลียดชังชาวยิวทวีความรุนแรงขึ้นทั่วโลก เราได้ประจักษ์ถึงการปองร้ายชาวยิว และการทำร้ายที่รุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต ซึ่งมีจำนวนที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงกระแสความเกลียดชังชาวยิวในโลกออนไลน์อย่างเห็นได้ชัด

อย่างไรก็ตาม ไม่เพียงแต่ชาวยิวเท่านั้นที่ตกเป็นเป้าหมายของความรุนแรงที่เพิ่มขึ้น บรรดาชนกลุ่มน้อยของสังคม ยังคงถูกกดขี่ข่มเหงและเลือกปฏิบัติ ด้วยสาเหตุที่เกิดจากความเกลียดชังพื้นฐานที่มีต่อความแตกต่าง ด้านแนวคิดศาสนา เชื้อชาติ หรือเพศสภาพเช่นกัน.

ตุ๊ ปากเกร็ด