การตามหาบางสิ่งบางอย่าง หลายครั้งที่มักจะพบกับความบังเอิญที่น่าทึ่ง อย่างกรณีที่เกิดขึ้นล่าสุด ขณะที่นักวิจัยจากสมาคมรักษาพันธุ์สัตว์น้ำซี เชพเพิร์ด กำลังติดตามวาฬปากนกชนิดต่างๆ ที่หายาก แต่กลับค้นพบวาฬปากนกชนิดที่ไม่เคยรู้จักมาก่อน ในน่านน้ำนอกทางชายฝั่งตะวันตกของเม็กซิโก ซึ่งหากได้รับการยืนยันว่าเป็นวาฬปากนกสายพันธุ์ใหม่ นี่จะเป็นการค้นพบครั้งสำคัญของกลุ่มสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดยักษ์

นักชีววิทยาด้านสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทางทะเลแห่งสถาบันสมุทรศาสตร์สคริพพ์ส ในซานดิเอโก สหรัฐอเมริกา เผยว่า วาฬปากนกเหล่านี้โผล่ขึ้นมาที่ผิวน้ำข้างๆเรือ เรียกว่าเป็นการเผชิญหน้าที่มหัศจรรย์ก็ว่าได้ เพราะเป็นเรื่องยากมากที่จะได้เห็นวาฬปากนกที่เป็นมิตร ซึ่งตามปกติมันจะหลีกลี้หนีห่างไม่ให้พบเห็นตัวได้ง่ายๆ เมื่อศึกษาภาพถ่ายก็พบว่าฟันของวาฬดังกล่าวมีความผิดปกติ แถมเสียงร้องใต้น้ำของวาฬที่บันทึกได้ยังชี้ให้เห็นว่าพวกมันไม่เหมือนใคร ทีมวิจัยเผยว่าต้องรอการวิเคราะห์ตัวอย่างน้ำที่กักเก็บเซลล์ผิวหนังของวาฬ ที่นำไปตรวจดีเอ็นเอเพื่อยืนยันว่าวาฬเหล่านี้เป็นสายพันธุ์ใหม่หรือไม่ ซึ่งหากเป็นจริงนั่นจะทำให้จำนวนพันธุ์ของวาฬปากนกมีทั้งหมดถึง 24 ชนิด

ทั้งนี้ ชื่อวาฬปากนกนั้นตั้งตามลักษณะจมูกที่ยื่นแหลมออกมาคล้ายโลมา ส่วนใหญ่แล้วจะพบในน่านน้ำอันห่างไกล เช่น นอกหมู่เกาะซานเบนิโต.