บริษัทอิเกีย ประกาศเลิกผลิตแคตตาล็อกรายปีแบบเล่มที่ทำมากว่า 70 ปี หลังลูกค้าเข้าสู่โลกดิจิทัลทำให้คนอ่านแบบเล่มน้อยลง โดยฉบับปี 2021 ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อเดือนที่แล้วจะเป็นเล่มสุดท้าย
เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. สำนักข่าว CNN รายงานว่าบริษัทอิเกีย ผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านค้าปลีกรายใหญ่ของสวีเดน ประกาศปิดตัวแคตตาล็อกแนะนำสินค้าแบบรายปีที่พิมพ์เป็นเล่มสีสวยงาม สร้างแรงบันดาลใจในการแต่งบ้านให้กับลูกค้าทั่วโลกมานานกว่า 70 ปี โดยยอมรับว่าคนอ่านน้อยลง หลังจากลูกค้าเข้าสู่ยุคดิจิทัลและนิยมเปิดอ่านทางออนไลน์กันมากกว่า
Konrad Grüss ผู้บริหารของอิเกียระบุว่า แคตตาล็อกของอิเกีย สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คนในแวดวงการออกแบบและคนที่รักการแต่งบ้านทั่วโลก มานาน 70 ปี แต่เมื่อพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป ทางอิเกียก็ทดลองวิธีการสื่อสารแบบใหม่ๆ ให้เข้าถึงลูกค้า จึงตัดสินใจเลิกพิมพ์แคตตาล็อก
แคตตาล็อกรายปีของอิเกีย เริ่มพิมพ์ครั้งแรกเมื่อปี 2494 และเริ่มออกฉบับออนไลน์ควบคู่กันครั้งแรกเมื่อปี 2543 โดยในปี 2559 เป็นปีที่มีการพิมพ์มากสุดถึง 200 ล้านเล่ม ใน 32 ภาษาสำหรับแจกให้ลูกค้าใน 50 ประเทศ ขณะที่แคตตาล็อกฉบับปี 2564 จะเป็นฉบับสุดท้าย และจะแจกเฉพาะลูกค้าที่ไปที่ร้านเท่านั้น ไม่ได้มีการส่งให้ถึงบ้านอีกแล้ว.
...
ที่มา :CNN