บทความ ดร.อาร์มิดา อาลีเชียบานา รองเลขาธิการสหประชาชาติ และกีต้า ซับบระวาล ผู้ประสานงานสหประชาชาติประจำประเทศไทย ในมุมมองการพัฒนาอย่างยั่งยืนที่มีความน่าสนใจ ในปีนี้ องค์การสหประชาชาติจะมีอายุครบ 75 ปี ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เอเชียแปซิฟิกสามารถสร้างความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจและสังคมได้อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ในขณะที่อายุของสหประชาชาตินั้นเกือบจะเทียบเท่ากับอายุขัยเฉลี่ยที่เพิ่มสูงขึ้นของประชากรโลก แต่อนาคตของทุกคนย่อมอยู่ในมือของผู้ที่เพิ่งมาใหม่นั่นคือเยาวชน

ผู้ประกอบการรุ่นใหม่คือบ่อเกิดของนวัตกรรมและพลวัตทางเศรษฐกิจ สร้างงานและหนทางในการหาเลี้ยงชีพให้คนนับล้าน ในการบรรลุและขับเคลื่อนการดำเนินตามเป้าหมายพัฒนาที่ยั่งยืน เรามีความจำเป็นที่ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญและเสียงคนรุ่นใหม่ ในการวางแนวทางแก้ไขปัญหาต่อความท้าทายทางสังคม สิ่งแวดล้อม และโอกาสทางเศรษฐกิจ พวกเขา นำเสนอแนวทางแก้ปัญหาที่อิงกลไกตลาดอย่างมีนวัตกรรม แตกต่างจากแนวทางดั้งเดิมที่เน้นเพียงการเติบโตทางเศรษฐกิจ

แต่เราต้องทำมากกว่านี้ เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการเพื่อสังคมรุ่นใหม่ สามารถบรรลุศักยภาพในการเปลี่ยนแปลงสังคมของพวกเขาได้อย่างแท้จริง ประการแรก ต้องแน่ใจว่าผู้นำทางธุรกิจรุ่นใหม่นั้น คำนึงถึงจุดประสงค์ทางสังคมควบคู่ไปกับผลกำไร ซึ่งการศึกษาคือหัวใจสำคัญ และรัฐบาลต้องสวมบทบาทหลัก เช่น การจัดตั้งศูนย์ผู้ประกอบการของรัฐบาลปากีสถาน ที่มีภารกิจสนับสนุนนักศึกษาและผู้ประกอบการรุ่นใหม่

ประการที่สอง เราต้องขยายผลการใช้แนวทางแก้ปัญหาทางการเงินที่มีนวัตกรรม เป็นเรื่องน่ายินดีที่ได้เห็นรัฐบาลนำเอาการลงทุนเพื่อสร้างผลเชิงบวกมาเป็นเครื่องมือเชิงนโยบายในการจัดหาเงินทุนที่จำเป็นสำหรับผู้ประกอบการทางสังคมรุ่นใหม่ รัฐบาลไทยได้ผ่านพระราชกฤษฎีกาการยกเว้นรัษฎากร เพื่อมอบสิทธิประโยชน์ ทางภาษีแก่ผู้ประกอบการเพื่อสังคมและผู้ลงทุนในกิจการเพื่อสังคม

...

คณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติแห่งเอเชียและแปซิฟิก (ESCAP) และกองทุนพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNCDF) ซึ่งเป็นหุ้นส่วน ยังให้การสนับสนุนองค์กรต่างๆ เช่น iFarmer บังกลาเทศ สร้างแอปพลิเคชันวางระบบการจัดสรรผลกำไรระหว่างนักลงทุนในเมืองและสตรีผู้ประกอบการทางเกษตรในชนบท ในการซื้อและจัดการปศุสัตว์ (เลี้ยงและจำหน่ายโคกระบือ) โดย iFarmer จะได้รับส่วนแบ่งค่าธรรมเนียม

การปิดเมืองระหว่างการระบาดของโควิด-19 ในบังกลาเทศ ทำให้ iFarmer ต้องปรับตัว แต่เพียง 1 สัปดาห์ ก็สามารถปรับรูปแบบธุรกิจ และเปิดการเจรจาเพื่อสร้างห่วงโซ่อุปทานใหม่สำหรับการขายผัก ที่ปกติจะใช้เวลาหลายเดือน.