นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน กล่าวปาฐกถาพิเศษผ่านวิดีโอในพิธีเปิดงานแสดงสินค้านำเข้านานาชาติจีน (ซีไอไออี) ครั้งที่ 3 ที่นครเซี่ยงไฮ้ เมื่อวันที่ 4 พ.ย.ว่า จีนจะนำเข้าสินค้ามูลค่ากว่า 22 ล้านล้านดอลลาร์ในทศวรรษหน้าและประเทศกำลังเร่งเปิดตลาดแม้จะยังมีการระบาดของโควิด-19 ไปทั่วโลก มุ่งเดินหน้าเปิดการค้าเสรียืนหยัดแนวคิดในความร่วมมือระหว่างประเทศ และผลักดันโลกให้พัฒนาไปด้วยกัน ไม่คำนึงถึงแต่ประโยชน์ส่วนตน ไม่สร้างความเสียหายแก่ผู้อื่น พร้อมย้ำว่าควรมีจุดยืนที่สร้างสรรค์ในการปฏิรูประบบการกำกับดูแลเศรษฐกิจโลกและส่งเสริมเศรษฐกิจโลกที่เปิดกว้าง

นายสียังกล่าวพร้อมให้คำมั่นที่จะปฏิบัติตามข้อตกลงการค้าเสรีให้มากขึ้น โดยระบุว่าทุกประเทศจำเป็นต้องร่วมมือกันเพื่อจัดการกับความยากลำบากที่เกิดขึ้น เสริมสร้างความร่วมมือ ปรึกษาหารือกันและยอมรับการเปิดกว้างให้มากขึ้น
ด้วยจำนวนประชากร 1.4 พันล้านคนและกลุ่มที่มีรายได้ปานกลางมากกว่า 400 ล้านคน

จีนจึงเป็นตลาดใหญ่ที่มีศักยภาพมากที่สุด มีการคาดหมายว่าจีนจะเป็นประเทศเศรษฐกิจหลักเพียงประเทศเดียวที่เติบโตในปีนี้หลังจากควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้เป็นส่วนใหญ่ หลังจากเศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง
จีนเลือกที่จะผลักดันงานแสดงสินค้านำเข้าประจำปีในปีนี้ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าที่จัดขึ้นในช่วงการระบาดของโรคแม้ว่าจะมีข้อจำกัดด้านกำลังการผลิตที่เข้มงวดและข้อจำกัดด้านสุขภาพ ซีไอไออี จัดขึ้นครั้งแรกในปี 2561 เมื่อสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกากำลังร้อนแรง นักวิเคราะห์กล่าวว่างานนี้เป็นสัญญาณว่าจีนเปิดกว้างสำหรับธุรกิจแม้ว่าจะมีผู้นำธุรกิจจากต่างประเทศมาร่วมงานด้วยตนเองไม่มากนักก็ตาม ผู้นำจีนยังยืนยันว่าจะลดรายการสินค้าและเทคโนโลยีที่ถูกจำกัดการนำเข้า ให้การปฏิบัติต่อทุกบริษัทที่จดทะเบียนในจีนอย่างเท่าเทียมและลงนามในข้อตกลงการค้าที่มีคุณภาพสูงกับประเทศอื่นๆ

...

ทั้งนี้ จีนได้สรุปประเด็นสำคัญและมาตรการในการเปลี่ยนเศรษฐกิจของประเทศให้เป็นผู้นำด้านนวัตกรรมระดับโลกในช่วง 15 ปีข้างหน้า ในข้อเสนอการพัฒนาของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่เผยแพร่ต่อสาธารณะเมื่อวันที่ 3 พ.ย. โดยให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนนวัตกรรมที่ขับเคลื่อนความก้าวหน้าและมุ่งเน้นการพึ่งพาตนเองด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เร่งสร้างประเทศให้เป็นผู้นำทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นอกจากนี้ยังหวังว่าจะได้เรียนรู้และแบ่งปันความสำเร็จทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของจีนแก่นานาประเทศ.