มีซากดึกดำบรรพ์หรือฟอสซิลโครงกระดูกที่สมบูรณ์ของสิ่งมีชีวิตชนิดใหม่ๆจำนวนมากถูกขุดพบที่ทะเลทรายโกบีในมองโกเลีย ล่าสุดทีมวิจัยนำโดยมหาวิทยาลัยเอดินเบอระในสกอตแลนด์ ก็เผยการค้นพบซากฟอสซิลไดโนเสาร์ชนิดใหม่ที่ขุดได้จากทะเลทรายดังกล่าว

ซากฟอสซิลโครงกระดูกหลายชิ้นที่พบมีชื่อว่า Oksoko avarsan เป็นไดโนเสาร์มีขนเหมือนนก มีชีวิตอยู่เมื่อ 68 ล้านปีก่อน ขนาดตัวยาวประมาณ 2 เมตร มีจะงอยปากใหญ่แต่ไม่มีฟัน ลักษณะคล้ายกับนกแก้วชนิดที่เห็นกันอยู่ในปัจจุบัน นักวิจัยเผยว่านี่เป็นสายพันธุ์ที่ผิดปกติ เพราะนอกจากจะไม่มีฟันแล้ว Oksoko avarsan ยังมีนิ้วบนปลายแขนแต่ละข้างเพียง 2 นิ้วเท่านั้น น้อยกว่าโอวิแร็ปเตอร์ (Oviraptor) ที่เป็นเครือญาติใกล้ชิดของมันที่มี 3 นิ้ว สิ่งผิดปกติเหล่านี้บ่งบอกถึงความสามารถในการปรับตัวที่ทำให้สัตว์แพร่กระจายในช่วงปลายยุคครีเตเชียส

ทีมวิจัยพบว่า Oksoko avarsan สามารถพัฒนาการปรับตัวของขาหน้า และปรับเปลี่ยนอาหารรวมถึงวิถีชีวิตของพวกมันเพื่อช่วยให้กระจายตัวและเพิ่มจำนวนได้ การค้นพบนี้จะช่วยอธิบายได้ว่าสัตว์สูญเสียนิ้วมือและนิ้วเท้าได้อย่างไรจากวิวัฒนาการและเมื่อดูจากโครงกระดูกที่มีความสมบูรณ์มากและวิธีที่ธรรมชาติเก็บรักษาซากฟอสซิลไว้ แสดงให้เห็นว่าในวัยเด็กของพวกมันจะเดินไปไหนด้วยกันเป็นกลุ่ม.

...

ภาพ Credit : Gregory Funston