หลายครั้งที่ความเสียหายของตึกและอาคารสำคัญๆ นำไปสู่การเสียชีวิตของผู้คน สาเหตุของความเสียหายอาจมาจากหลายกรณี เช่น ถูกวางระเบิด หรือบางครั้งก็เกิดจาก เหตุสุดวิสัย อย่างอุกกาบาตลูกใหญ่ตกลงมาด้วยความเร็วเช่นที่ตกในรัสเซียเมื่อปี 2556 ทำให้กระจกอาคารแตกกระจายปลิวไปโดนประชาชนจนบาดเจ็บจำนวนมาก

ล่าสุด นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีควีนส์แลนด์ ในออสเตรเลีย ได้พัฒนาเทคนิคเพื่อป้องกันไม่ให้กระจกด้านหน้าอาคารที่เป็นสถาปัตยกรรมสัญลักษณ์แตกเป็นเสี่ยงๆ หากอาคารนั้นตกเป็นเป้าหมายการก่อการร้าย ทีมเผยว่านอกจากจะดูวิธีที่กระจกตอบสนองต่อการระเบิด ยังจำลองแหล่งที่มาของการระเบิดการส่งผ่านคลื่นความดัน และการปฏิสัมพันธ์ระหว่างของแข็งและของไหล เช่น คลื่นกระแทกจากการระเบิด ทีมพบว่าวิธีแก้ปัญหาก็คือการดูดซับพลังงานของแรงระเบิดด้วยชั้นดูดซับแรงกระแทกระหว่างแผ่นกระจก เป็นชิ้นๆ ที่ถูกนำมาต่อกันในกระจกลามิเนต หรือกระจกนิรภัยหลายชั้น การติดพื้นผิวเพิ่มเข้าไปที่ด้านหน้ากระจกให้เป็นพื้นผิว 2 ชั้นคั่นทางเดินของอากาศ นอกจากจะทนต่อแรงระเบิดแล้วยังช่วยประหยัดพลังงานด้วย

ทีมวิจัยเผยว่านี่เป็นนวัตกรรมใหม่ที่จะให้แนวทางการออกแบบกระจกด้านหน้าอาคาร ที่จะรองรับสายเคเบิล และป้องกันแรงระเบิด โดย ไม่ต้องใช้อุปกรณ์ภายนอกราคาแพง ซึ่งหวังว่าเทคนิคการสร้างแบบจำลองที่พัฒนาขึ้นมาใหม่นี้ จะนำไปต่อยอด และปรับเปลี่ยนวิธีตอบสนองกับผลกระทบจากแรงพายุต่อไปได้.


(ภาพจาก : Queensland University of Technology (QUT))