เมื่อ 3 ต.ค. บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ โค เผยว่า หลังประสานงานร่วมมือกัน ตรวจสอบกับสำนักงานความปลอดภัยด้านการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติสหรัฐฯ (NHTSA) ยืนยันว่ามีผู้เสียชีวิตเป็นรายที่ 17 ในสหรัฐฯ เพราะถุงลมนิรภัยของทากาตะที่ทำงานผิดพลาด จากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 20 ส.ค.ที่ผ่านมา กับรถฮอนด้า ซีวิค จนเป็นเหตุให้ผู้ขับเสียชีวิตในเมืองเมซา รัฐอริโซนา หลังเมื่อเดือน ส.ค. ฮอนด้ายินดีจ่าย 85 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือกว่า 2,600 ล้านบาท เพื่อให้ทางการสหรัฐฯตรวจสอบเกือบทั่วประเทศกับรถที่ใช้ถุงลมนิรภัยดังกล่าว

ด้วยหลักฐานการตรวจสอบที่พบว่าเกิดการฉีกขาดของถุงลมนิรภัยแล้ว ส่งเศษวัสดุที่เป็นโลหะกระเด็นออกมา ทำให้มีการเรียกคืนรถยนต์ครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ ซึ่งนับแต่ปี 2552 มีผู้เสียชีวิตจากรถฮอนด้า 15 ราย รถของฟอร์ด มอเตอร์ 2 ราย ส่วนทั่วโลกเสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 26 ราย บาดเจ็บกว่า 290 คน ขณะที่ฮอนด้าเรียกคืนรถฮอนด้า ซีวิคปี 2002 นับแต่เดือน ธ.ค.ปี 2554 เพื่อเปลี่ยนถุงลมนิรภัยฝั่งคนขับ ส่วนถุงลมนิรภัยฝั่งคนนั่งข้างถูกเรียกคืนเมื่อปี 2557 ขณะที่ทากาตะ ผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์จากญี่ปุ่น รวมถึงถุงลมนิรภัยดังกล่าวก็มีการเรียกคืนราว 100 ล้านชิ้นจากโรงงานผลิตรถยนต์รายใหญ่ 19 แห่ง.