สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศเตือน ผลกระทบโควิด-19 ระบาด เสี่ยงทำให้พนักงานสายการบินหลายแสนคนตกงาน คาดใช้เวลาถึง 4 ปีกว่าอุตสาหกรรมบินจะกลับมาสู่จุดสูงสุดก่อนโควิด-19 ระบาด


เมื่อ 30 ก.ย.63 สำนักข่าวบีบีซีรายงาน สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) ซึ่งมีสายการบินทั่วโลก 290 สายการบินเป็นสมาชิก ออกแถลงการณ์ปรับลดการคาดการณ์การเดินทางโดยเครื่องบินในปี ค.ศ. 2020 หลังจากหมดช่วงฤดูท่องเที่ยวในฤดูร้อน ลดต่ำกว่าปี 2019 ถึง 66% เนื่องจากธุรกิจการบินได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

นอกจากนั้น IATA ยังคาดว่ากว่าที่การเดินทางโดยเครื่องบินจะฟื้นกลับมาสู่จุดที่เคยสูงสุดก่อนเชื้อโควิด-19 จะระบาดนั้น ต้องใช้เวลาอย่างน้อยถึงปี 2024 หรืออีก 4 ปีข้างหน้า ซึ่งการระบาดรอบ 2 ของเชื้อโควิด-19 ที่ทำให้มีผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้น และทำให้รัฐบาลของประเทศนั้นต้องกลับมาใช้มาตรการคุมเข้มมากขึ้น ย่อมหมายถึง การไม่เห็นภาคอุตสาหกรรมการบินกลับมาฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง

อุตสาหกรรมการบินได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการระบาดของโควิด-19
อุตสาหกรรมการบินได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการระบาดของโควิด-19

...

IATA เตือนด้วยว่า จากการเดินทางโดยเครื่องบินที่ลดลง จะส่งผลต่อให้พนักงานในแวดวงการบินหลายแสนคนเสี่ยงตกงานโดยไม่ได้รับความช่วยเหลือจากภาครัฐ โดยอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวต้องประสบกับธุรกิจที่ตกลงอย่ามาก หลังจากเชื้อโควิดพัฒนาไปสู่การระบาดใหญ่ทั่วโลก และตลอดปีนี้ สายการบินใหญ่ สนามบินและบริษัททัวร์ ได้ประกาศลดจำนวนพนักงานลงอย่างต่อเนื่อง

‘การที่รัฐบาลไม่มีมาตรการเยียวยาเพิ่มเติมและประเทศต่างๆ ไม่เปิดพรมแดนจะส่งผลให้งานของสายการบินหลายแสนตำแหน่งหายไป’ นายAlexandre de Juniac หัวหน้าบริหาร IATA เตือนด้วยความกังวล