กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เผย คิม โย-จอง น้องสาวของคิม จอง-อึน ตอนนี้ได้ควบคุมหนึ่งในหน่วยงานทางการเมืองที่สำคัญที่สุดของเกาหลีเหนือแล้ว

สำนักข่าว ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า นายจอง คยอง-ดู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมแห่งเกาหลีใต้ บอกกับเหล่าสมาชิกสภาแห่งชาติในวันอังคารที่ 25 ส.ค. 2563 ว่า มีความเป็นไปได้สูงที่ คิม โย-จอง ซึ่งมีตำแหน่งอย่างเป็นทางการคือ รองผู้อำนวยการลำดับหนึ่งแห่งคณะกรรมการกลางพรรคแรงงานเกาหลีเหนือ ได้กุมอำนาจในแผนกจัดระเบียบและวางแนวทาง (Organization and Guidance Department) ของของคณะกรรมการดังกล่าวแล้ว

แผนก OGD เป็นหนึ่งในหน่วยงานทางการเมืองที่สำคัญที่สุดของเกาหลีเหนือ มีหน้าที่ดูแลอบรมแนวคิด, จัดการระเบียบพรรค และแต่งตั้งตำแหน่งทางการเมือง รวมถึงการกำกับดูแลสมาชิกพรรคแรงงานกว่า 3 ล้านชีวิตทั่วประเทศ เพื่อทำให้แน่ใจว่าพวกเขาภักดีต่อคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของประเทศ และเคารพในคำสอนของรัฐบาลเกาหลีเหนือด้วย

นอกจากนี้ นายจองบอกด้วยว่า คิม โย-จองยังมีบทบาทสำคัญในการวางนโยบายเกี่ยวกับเกาหลีใต้และสหรัฐฯ ด้วย อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีกลาโหมยืนยันว่า ตอนนี้ยังไม่มีสัญญาณว่า คิม จอง-อึน ผ่อนการกุมอำนาจในเกาหลีเหนือลงแต่อย่างใด

คำพูดของนายจองยังสอดคล้องกับการคาดการณ์เมื่อสัปดาห์ก่อนของสำนักงานข่าวกรองแห่งชาติ (NIS) ของเกาหลีใต้ที่ระบุว่า คิม จอง-อึน ตัดสินใจแบ่งอำนาจของเขาให้เจ้าหน้าที่ใกล้ชัด ซึ่งรวมถึง คิม โย-จอง มากขึ้น เพื่อลดความเครียดจากการบริหารประเทศ แต่เขายังกุมอำนาจเด็ดขาดเอาไว้

ทั้งนี้ คิม โย-จอง มีข่าวได้รับบทบาททางการเมืองในเกาหลีเหนือเพิ่มขึ้นหลายต่อหลายครั้งตลอดปีที่ผ่านมา จนเกิดความสงสัยในเรื่องสุขภาพของคิม จอง-อึน โดยเฉพาะในช่วงที่เขาเงียบไปจากหน้าสื่อนานหลายสัปดาห์เมื่อช่วงต้นปี ก่อนที่สื่อเกาหลีเหนือจะกลับมาเผยแพร่ภาพของผู้นำสูงสุดรายนี้อีกครั้ง

...

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา นายชาง ซอง-มิน อดีตทูตเกาหลีใต้และอดีตผู้ช่วยของประธานาธิบดี คิม แท-จอง ผู้ล่วงลับ ออกมาอ้างว่า เกาหลีเหนือกำลังปิดบังความจริงเกี่ยวกับสุขภาพของนายคิม จอง-อึน และตอนนี้เขาป่วยอาการโคม่า อย่างไรก็ดี ไม่มีใครหรือหน่วยงานใดยืนยันคำพูดของเขา

แต่เป็นที่คาดหมายอย่างกว้างขวางว่า หากเกิดอะไรขึ้นกับคิม จอง-อึน น้องสาวของเขาอาจเป็นผู้สืบทอด หรืออย่างน้อยก็เป็นผู้กุมอำนาจบริหารเกาหลีเหนือ จนกว่าลูกชายวัย 12 ปี ของคิม จอง-อึน จะบรรลุนิติภาวะ

อนึ่ง ในสมัยของ คิม อิล-ซุง ผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือ เขาหมายมั่นให้ คิม จอง-อิล ลูกชายคนโตของเขา และบิดาของคิม จอง-อึน เป็นผู้สืบทอด และแต่งตั้งเขาให้รับตำแหน่งในแผนกจัดระเบียบและวางแนวทาง ซึ่งจัดตั้งขึ้นมาเพื่อปูทางสำหรับคิม จอง-อิล ให้ขึ้นสู่อำนาจโดยเฉพาะ ก่อนที่หลายปีต่อมาคิม จอง-อิล จะได้เลื่อนตำแหน่งให้เป็นเลขาธิการพรรคแรงงาน

ที่มา: CNN, Yonhap