บางทีความมั่นใจในวัย ไม่ยอมหลบอุปสรรค กล้าท้าชนปัญหา อาจนำพาไปสู่ความสำเร็จได้ตามใจหวังเหมือน เมียร์โค วีเกิร์ต และ ลอเรนซ์ ฮัมเพิล สองหนุ่มเพื่อนซี้วัยเรียนจากเมืองฮัมบูร์กในเยอรมนี
ย้อนกลับไปเมื่อปี 2546 สองหนุ่มคิดทำน้ำอัดลมของตัวเอง ไม่ใช่แค่คิดแต่เดินหน้าลุยไม่สนเสียงค้าน
แรกเริ่มหาข้อมูลสูตรการผลิตโคลาและส่วนผสมต่างๆจากกูเกิล แต่ข้อมูลที่ได้ช่วยได้ไม่มาก จึงเลือกใช้แผนสำรอง โทร.หาบริษัทหรือโรงงานผู้ผลิตแอลกอฮอล์ หาผู้อาจช่วยพัฒนาสูตรโคลาและผลิตบรรจุขวดให้
ติดต่อไปหลายที่ มีตอบรับสนใจอยู่หนึ่งที่ โรงงานอยู่ทางตะวันตกของประเทศ และปลายปีนั้นเอง สองหนุ่มจึงได้น้ำอัดลมยี่ห้อของตัวเอง “ฟริตซ์-โคลา” (Fritz-Kola) 170 ลังแรก รวม 4,080 ขวด
เรื่องการตลาด ช่วงแรกสองหนุ่มเล็งพวกบาร์ ไม่ใช่ซุปเปอร์มาร์เกตหรือร้านขายปลีก แยกย้ายกันขับรถขนลังน้ำอัดลมน้องใหม่เสนอขายตรงตามบาร์ทั่วฮัมบูร์กซึ่งส่วนใหญ่ลังเลรับไว้ขาย
เมียร์โคกับลอเรนซ์ต้องงัดแผนเด็ดใจปํ้าๆ บอกถ้าไม่พอใจหรือขายไม่ได้ ให้ส่งคืนได้จะคืนเงินเต็มจำนวน ยอดขายเริ่มเติบโตเพราะคนบอกต่อ ปากต่อปาก ใช้เวลา 3 ปีกว่าจะมีสำนักงานและจ้างพนักงานชุดแรกได้
ฟริตซ์-โคลา คนรู้จักทั่วยุโรป ไม่เพียงเยอรมนียังมีขายที่เนเธอร์แลนด์ โปแลนด์ เบลเยียม และออสเตรีย
น้ำอัดลมฟริตซ์-โคลา มีคาเฟอีนมากกว่าน้ำอัดลมทั่วไป น้ำตาลน้อยแต่เติมรสน้ำมะนาวเพิ่มเข้าไปจนได้รสชาติแตกต่าง ตอนนี้แตกไลน์มีทั้งน้ำอัดลมไร้น้ำตาลและน้ำผลไม้
เมียร์โคที่อยู่คุมบริษัทคนเดียวตั้งแต่ปี 2559 เพราะลอเรนซ์แยกทางไปล่าฝันอื่นๆต่อไป บอกว่า มองย้อนหลังไป 17 ปีก่อน ไม่มีใครเชื่อ มีแต่บอกว่าโง่ คิดแข่งยี่ห้อใหญ่ที่ทำอยู่แล้ว แต่สำหรับเขาและเพื่อน ไม่ได้มองเป็นอื่นนอกจากความสนุกและท้าทาย
...
“ตอนนี้มีพนักงานในสังกัด 280 คน ผจญภัยในบริษัทพอแล้ว ไม่ต้องทำอะไรอื่น รักในสิ่งที่ทำ”.
เกรียงศักดิ์ จุนโนนยางค์