บารัค โอบามา  ลงนามในร่างกฎหมายปรับลดตัวเลขขาดดุลงบประมาณ ด้วยการตัดลดค่าใช้จ่ายภาครัฐและขยายเพดานหนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงกรณีผิดนัดชำระหนี้แล้ว ขณะที่ “ฟิตช์” บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อทางเศรษฐกิจ  ประกาศยังคงระดับ ทริปเปิลเอ หรือ AAA ตามเดิม...

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานเมื่อ 3 ส.ค. ว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐฯ ได้ลงนามในร่างกฎหมายปรับลดตัวเลขขาดดุลงบประมาณด้วยการตัดลดค่าใช้จ่ายภาครัฐและขยายเพดานหนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงกรณีผิดนัดชำระหนี้แล้ว โดยเป็นการลงนามเพื่อให้บังคับใช้เป็นกฎหมายแทบจะทันทีที่ร่างกฎหมายฉบับนี้ ที่เพิ่งส่งขึ้นมาบนโต๊ะทำงานหลังผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภาด้วยเสียง 74-26 เสียง และผ่านอนุมัติจากสภาผู้แทนฯในวันเดียวกันเพื่อให้ทันกำหนดเส้นตาย ภายในเที่ยงคืนวันที่ 2 ส.ค. ตามเวลาท้องถิ่น

ขณะที่บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อทางเศรษฐกิจอย่าง “ฟิตช์” ประกาศยังคงระดับความน่าเชื่อถือของระบบเศรษฐกิจสหรัฐฯ อยู่ที่ ทริปเปิลเอ หรือ AAA ตามเดิม หลังกฎหมายสำคัญฉบับนี้ผ่านสภาคองเกรส และโอบามาลงนามใช้เป็นกฎหมายอย่างเฉียดฉิว แต่ยังเตือนว่าจะยังเฝ้าจับตาสถานะตัวเลขขาดดุลงบประมาณของสหรัฐฯในระยะยาวด้วย เพื่อพิจารณาระดับความนาเชื่อถือต่อไป.