การพยายามลดและเลิกการใช้พลังงานจากซากดึกดำบรรพ์ หรือฟอสซิล อย่างน้ำมันดิบ ถ่านหิน หรือก๊าซธรรมชาติ ที่ก่อมลภาวะและเป็นตัวการสำคัญส่งผลให้เกิดภาวะโลกร้อน ทำให้บรรดานักวิทยาศาสตร์เร่งคิดค้นพัฒนาพลังงานสะอาดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม แต่เมื่อเร็วๆนี้ นักวิทยาศาสตร์ในสิงคโปร์เผยผลงานชวนทึ่งกับนวัตกรรมแห่งความหวังในด้านพลังงาน ทดแทน

นักวิทยาศาสตร์ได้สร้างเครื่องกำเนิดพลังงานไฟฟ้าจากเงา (Shadow-effect energy generator-SEG) ที่มีศักยภาพควบคุมพลังงาน เช่น เซลล์แสงอาทิตย์ โดยที่ไม่ต้องอาศัยพื้นที่โล่งแจ้งรับแสงตลอดเวลาอย่างที่ใช้กันอยู่ทุกวันนี้ เครื่อง SEG สามารถให้กำเนิดพลังงานไฟฟ้าได้ทั้งในช่วงเวลาที่มีแสงหรือแม้แต่ในเงามืดปกติแล้วแผงเซลล์แสงอาทิตย์จะอาศัยแสงส่องลงมาที่แผ่นซิลิกอนเพื่อเพิ่มพลังงานอิเล็กตรอน แต่การขับเคลื่อนสร้างพลังงานจากเงามืด ต้องอาศัยการเคลือบแผงเซลล์แสงอาทิตย์ด้วยทองคำ เงิน ทองคำขาว หรือทังสเตน ความเข้มของแสงจะขับอิเล็กตรอนจากบริเวณที่มีแสงไปยังส่วนที่มีแสงน้อยเพื่อสร้างกระแสไฟฟ้าในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งได้ทดสอบว่าแผงเซลล์แสงอาทิตย์ประมาณ 6 ตารางเซนติเมตร สามารถผลิตไฟฟ้า ได้ 0.25 โวลต์

...

อย่างไรก็ตาม การวิจัยยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น ทีมนักวิทยาศาสตร์เผยว่ากำลังพัฒนาให้เครื่องกำเนิดพลังงานไฟฟ้าจากเงาพร้อมสำหรับการใช้งานในบ้าน.